Tập huấn và phổ biến các luật thuế mới sửa đổi bổ sung

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Trong 6 ngày - tương ứng 12 buổi của chương trình (không kể thứ bảy và chủ nhật), ngoài 2 buổi tập huấn cho cán bộ công chức (CBCC) trong nội bộ Ngành, 10 buổi còn lại, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh giành toàn bộ thời gian để phổ biến cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, nhằm đáp ứng yêu cầu được tuyên truyền, hướng dẫn kịp thời những quy định mới của hệ thống cơ chế chính sách thuế, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Tập huấn và phổ biến các luật thuế mới sửa đổi bổ sung
Toàn cảnh buổi tập huấn. Nguồn: tapchithue.com.vn
Tất các các quy định mới về thuế có hiệu lực từ 1/1/2014 đều được tập huấn 
 
Bà Trịnh Thị Thu Thuỷ - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2013 là năm có nhiều luật thuế lớn, có tầm chi phối và ảnh hưởng rộng được sửa đổi bổ sung, kéo theo đó là những thay đổi khá căn bản về phương thức quản lý thuế. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, việc tổ chức thực hiện tốt các luật thuế mới sửa đổi, bổ sung, trọng tâm là Luật sửa đổi một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT), Thu nhập DN (TNDN), Thu nhập cá nhân (TNCN) đã được ngành Thuế xác định là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. 
 
Thực hiện định hướng này, công tác chuẩn bị tập huấn chính sách thuế mới đã được Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch từ đầu năm, theo đó định kỳ hàng quý, Cục Thuế đã tổ chức các buổi tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế, thông qua các hình thức đối thoại trực tiếp, trả lời trực tuyến, tập huấn chính sách cho DN mới thành lập... Đến nay, khi hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện các luật thuế mới sửa đổi bổ sung đã được ban hành đầy đủ, Cục Thuế quyết định giành trọn 10 buổi tập huấn trong 5 ngày làm việc, từ 10 - 17/12 (không kể thứ bảy và chủ nhật) để tập huấn cho người nộp thuế và 2 buổi trong ngày 9/12 để tập huấn cho các cán bộ trong ngành.
 
Nội dung trọng tâm của đợt tập huấn lần này là các quy định mới tại Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính Thuế; Thông tư số 156/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ; Thông tư số 141/2013/TT-BTC ngày 16/10/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 92/2013/NĐ-CP về thuế GTGT và TNDN thực hiện từ 1/7/2013; Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính về hoá đơn chứng từ và một số điểm cần lưu ý của Nghị định 109 về xử phạt vi phạm hoá đơn. 
 
Vì đây đều là những chính sách thuế mới, trong đó nhiều quy định, thủ tục được cải cách một cách căn bản liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các tổ chức, cá nhân, DN, hơn nữa thời điểm áp dụng chính sách mới đã cận kề - từ 1/1/2014, nên mặc dù trong bối cảnh rất bận rộn những ngày cuối năm, Cục Thuế vẫn cố gắng dành thời gian tập huấn, tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trên địa bàn nắm bắt, cập nhật kịp thời các thông tin, quy định mới về thuế để thực hiện được ngay.
 
Bà Thuỷ cũng cho biết thêm, trong 10 buổi tập huấn tại Nhà hát Hoà Bình (quận 10 TP. Hồ Chí Minh), ngành Thuế dành toàn bộ thời gian để phổ biến, phân tích, hướng dẫn thực hiện các văn bản chính sách thuế mới cho các tổ chức, cá nhân. Cũng nhằm tạo thuận tiện hơn cho DN trong việc nắm bắt các chính sách thuế mới, Cục Thuế đã tổng hợp, biên soạn lại toàn bộ nội dung các văn bản theo hướng so sánh các quy định mới với quy định hiện hành, đảm bảo để việc tiếp thu, cập nhật của các tổ chức, cá nhân được đơn giản, hiệu quả nhất, tránh các sai sót khi thực hiện. 
 
Tập huấn có kiểm tra kiến thức với CBCC
 
Không phải lẽ ngẫu nhiên mà trong chương trình của tuần lễ tập huấn chính sách thuế mới, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh dành riêng 2 buổi trong ngày đầu tiên (ngày 9/12) để tập huấn cho toàn thể CBCC ngành Thuế từ Văn phòng Cục Thuế đến tất cả các chi cục thuế quận huyện, từ lãnh đạo các phòng quản lý, chi cục thuế đến các công chức, viên chức, chỉ trừ các bộ phận không liên quan đến công tác quản lý thuế như lái xe, tạp vụ, xây dựng cơ bản.

Theo lý giải của bà Thuỷ, đợt này chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung nhiều, lại là những sắc thuế lớn, có tầm ảnh hưởng quan trọng. Trong khi vì cẩn thận trong khâu xây dựng, biên soạn các văn bản hướng dẫn thực hiện nên mãi đến cuối tháng 11, các thông tư mới được ban hành.
 
Trong khoảng thời gian 1 tháng còn lại của năm, giữa bộn bề các công việc, nỗi trăn trở cho việc thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước, làm sao để CBCC có điều kiện để nắm bắt kịp thời các quy định mới để phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý là cả một vấn đề không đơn giản. Đó là chưa kể, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, rất nhiều CBCC đã được điều động, luân chuyển qua các vị trí làm việc khác nhau nên việc được bổ trợ, trang bị các kiến thức mới cũng là nhu cầu tối cần thiết. Sau khi trao đổi trong tập thể lãnh đạo, Cục Thuế đã quyết định giành trọn 2 buổi tập huấn về các luật thuế mới sửa đổi bổ sung cho nội bộ ngành để tạo cơ hội cho các CBCC hiểu kỹ lưỡng, đầy đủ nội dung các văn bản, chính sách thuế mới, phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý và hướng dẫn DN.
 
Điều đặc biệt trong chương trình tập huấn trong nội bộ Ngành được bà Thuỷ bật mí là cuối chương trình, sau buổi tập huấn thứ hai, Cục Thuế sẽ tổ chức kiểm tra kiến thức về các chính sách thuế mới vừa được tập huấn cho toàn thể CBCC. Bài kiểm tra này sẽ gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó 15 câu về các kiến thức liên quan đến Luật Quản lý thuế và 15 câu về Luật Thuế GTGT, TNDN, chế độ mới về hoá đơn và các quy phạm xử lý vi phạm hành chính Thuế.

“Do đây là thời điểm cuối năm, tất cả CBCC đều tất bật cho công tác chuyên môn nên việc kiểm tra kiến thức đợt này không mang tính sát hạch mà chỉ là tạo điều kiện và động lực để CBCC trong ngành tập trung thời gian, sức lực nắm bắt các thông tin, kiến thức mới nhất về thuế để đáp ứng hiệu quả cho công tác quản lý và hướng dẫn kịp thời cho DN” - bà Thuỷ nhấn mạnh.