Thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực Dự trữ Quốc gia

Theo mof.gov.vn

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính hai nước Việt Nam và Lào năm 2018, từ ngày 22-28/4, Đoàn công tác của Tổng cục Dự trữ Nhà nước Việt Nam do ông Lê Văn Thời – Phó Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc với Vụ Dự trữ Nhà nước (Vụ DTNN) - Bộ Tài chính Lào.

Thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực Dự trữ Quốc gia - Ảnh 1
Lễ ký biên bản làm việc theo Chương trình hợp tác giữa Tổng cục DTNN và Vụ Dự trữ Nhà nước Lào.

Trong thời gian công tác, Đoàn đã trao đổi, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm với Vụ Dự trữ nhà nước Lào về xây dựng nội dung dự thảo Nghị định về quản lý hàng dự trữ nhà nước (thay thế Nghị định số 291/CP ngày 05/11/2013).

Theo đó, trên cơ sở đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 291/CP và dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 291/CP của Vụ Dự trữ nhà nước Lào, các chuyên gia của Tổng cục Dự trữ nhà nước Việt Nam đã trao đổi kinh nghiệm, trực tiếp tham gia ý kiến vào các điều khoản của dự thảo Nghị định.

Từ thực tế, phía Việt Nam đã trao đổi sâu về một số nội dung như quy định rõ hơn về phạm vi điều chỉnh của nghị định; quy định mục tiêu của dự trữ nhà nước; giải thích rõ hơn một số thuật ngữ chuyên môn; quy định rõ hơn nguyên tắc và phương thức quản lý dự trữ nhà nước; trao đổi về quy định tỷ lệ dự trữ nhà nước theo hướng tăng thêm tỷ lệ dự trữ bằng hiện vật; quy định rõ các phương thức mua, phương thức bán hàng dự trữ và giá mua, giá bán hàng dự trữ; thẩm quyền quyết định mua, bán; thẩm quyền quyết định giá mua, giá bán; thẩm quyền quyết định xuất cấp hàng dự trữ để thực hiện mục tiêu của dự trữ nhà nước và nhiệm vụ, quan hệ phối hợp giữa các Bộ ngành của Nhà nước Lào…

Để cụ thể hóa chương trình hợp tác giữa hai bên, Đoàn công tác đã triển khai thực hiện bảo quản kín 1.000 tấn gạo tại huyện Na Xai Thong, thủ đô Viêng Chăn. Trong đó, đoàn đã hướng dẫn chuyển giao công nghệ bảo quản kín có bổ sung khí Ni-tơ đối với 1.000 tấn gạo theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với gạo DTQG hiện đang áp dụng tại Việt Nam. Đặc biệt, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Việt nam đã trực tiếp thao tác, hướng dẫn Vụ Dự trữ nhà nước Lào từ khâu chuẩn kê lót kho trước khi nhập, kiểm tra chất lượng gạo nhập, kỹ thuật kê xếp lô gạo, dán màng, làm kín lô gạo, nạp khí.

Vụ Dự trữ nhà nước Lào đã cử cán bộ cùng với cán bộ kỹ thuật Việt Nam thực hiện các công việc trong toàn bộ quá trình bảo quản, tiếp thu công nghệ bảo quản. Sau khi lô gạo được nạp khí xong đã bàn giao cho Vụ dự trữ nhà nước Lào tiếp tục theo dõi, thực hiện công tác bảo quản thường xuyên theo đúng quy trình kỹ thuật.

Trong quá trình bảo quản định kỳ hàng tháng Vụ dự trữ nhà nước Lào kiểm tra nồng độ khí, 3 tháng lấy mẫu gạo một lần gửi về Tổng cục DTNN Việt Nam để phân tích chất lượng gạo, qua đó có đề xuất kiến nghị bạn tiếp tục bảo quản hoặc xuất kho.

Thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực Dự trữ Quốc gia - Ảnh 2
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong các buổi làm việc, hai bên cũng đã thống nhất nội dung phối hợp để tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch hợp tác đã được hai Bộ Tài chính phê duyệt từ nay đến cuối năm 2018 và trong năm 2019. Hai bên cũng đã thống nhất tiếp tục phát huy, duy trì cách thức trao đổi, phối hợp công việc như hiện nay. Phía Vụ DTNN Lào khi có vướng mắc cần kịp thời cung cấp thông tin cho Tổng cục DTNN Việt Nam để hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, cần duy trì chế độ báo cáo 6 tháng/lần như đã thống nhất trước đây.

Đặc biệt, trong chuyến công tác, bà Thip Pha Kon Chăn Thạ Vông Sa - Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào đã tiếp thân mật và đánh giá cao những kết quả tốt đẹp mà đoàn công tác của Tổng cục DTNN Việt nam đã đạt được trong thời gian làm việc tại Lào.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào trân trọng cảm ơn Tổng cục DTNN Việt Nam và Đoàn công tác về sự giúp đỡ, hỗ trợ Vụ DTNN Lào trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đồng chí tin tưởng rằng, DTNN Lào sẽ tiếp tục đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Nghị đinh sửa đổi Nghị định số 291 về DTNN Lào.

Phó Tổng Cục trưởng Lê Văn Thời cũng vui mừng báo cáo thêm với Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào về mục tiêu của dự trữ quốc gia Việt Nam; về vị trí, vai trò của Tổng cục DTNN Việt Nam, những thành tựu nổi bật sau hơn 60 năm hình thành và phát triển của DTNN Việt Nam.

Có thể khẳng định, những kết quả tốt đẹp, quan trọng mà Đoàn đã đạt được trong chuyến công tác đã góp phần tiếp tục thắt chặt quan hệ hợp tác có hiệu quả giữa cơ quan dự trữ hai nước nói riêng, góp phần thắt chặt, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào nói chung./.