Hải quan Bình Dương:

Thêm nhiều giải pháp giảm thiểu tác động của dịch COVID-19

PV.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, để giảm thiểu tác động xấu, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Cục Hải quan Bình Dương đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cùng lãnh đạo một số Phòng tham mưu thăm hỏi và làm việc nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp
Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng cùng lãnh đạo một số Phòng tham mưu thăm hỏi và làm việc nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp

Qua theo dõi, nắm tình hình và trao đổi, các doanh nghiệp cho biết vẫn đang tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, một số doanh nghiệp lớn sản xuất hàng tiêu dùng giảm sản lượng tiêu thụ do kênh phân phối bị tạm ngưng, thị trường giảm sức mua, thị trường Mỹ, châu Âu hủy hoặc không nhận hàng.

Theo báo cáo, có trên 30 doanh nghiệp đã phải cho công nhân nghỉ luân phiên, cắt giảm 30 - 50% lực lượng lao động. Dự kiến trong tháng 4/2020 nếu thị trường Mỹ và châu Âu không phục hồi thì số lượng doanh nghiệp giảm năng lực sản xuất hoặc ngưng hoạt động sẽ tăng. Kéo theo đó, công tác thu ngân sách nhà nước tại Cục Hải quan Bình Dương cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Tính đến ngày 23/3/2020, tỷ lệ tăng về thu nộp ngân sách của Cục Hải quan Bình Dương so với cùng kỳ năm trước vẫn ở mức thấp (tăng 3,27%).

Trước diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng, phức tạp và khó lường, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid – 19, hỗ trợ hoạt động hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Cục Hải quan Bình Dương đã thành lập Tổ chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19, Tổ trưởng là Cục trưởng Nguyễn Phước Việt Dũng, cùng các thành viên là các Phó Cục trưởng,thủ trưởng các đơn vị. Tổ sẽ chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chung về nắm bắt tình hình, hỗ trợ và xử lý các vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị. Tại các Chi cục cũng thành lập Tổ phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp Chi cục để triển khai tốt các nhiệm vụ được giao.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan và của Tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Quán triệt đến các đơn vị nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và công tác tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu các đơn vị quan tâm thực hiện trong quý II/2020.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh, Cục đã chỉ đạo các Chi cục chưa thực hiện kiểm tra đánh giá lại năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn khi doanh nghiệp đang bị cắt giảm nhân sự. Chi cục Kiểm tra sau thông quan tạm dừng kiểm tra doanh nghiệp, chỉ kiểm tra đối với doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm.

Tuy nhiên, các Chi cục vẫn phải thường xuyên theo dõi, bám sát và nắm chắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp; đánh giá rủi ro hoạt động doanh nghiệp về các dấu hiệu ngừng hoạt động, giải thể phá sản, bỏ trốn để kịp thời có biện pháp xử lý, phòng tránh phát sinh nợ xấu.

Các Chi cục tiếp tục triển khai tốt các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp; kiểm tra, thông quan hàng hóa 24/24 tại các địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung có trang bị máy soi container; tăng cường việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hải quan qua mạng (dịch vụ công trực tuyến).

Tiếp tục triển khai công tác tiếp xúc doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp có địa chỉ trên địa bàn nhưng làm thủ tục ở nơi khác để tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp về làm thủ tục tại Bình Dương; theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đang quản lý để hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm ổn định nguồn thu  ngân sách nhà nước.

Song song đó, Cục đã báo cáo Tồng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính cho ân hạn nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng trong thời hạn 30 hoặc 60 ngày kể từ ngày thông quan hàng hóa đối với doanh nghiệp thực hiện loại hình nhập khẩu A12 (nhập nguyên liệu để sản xuất hàng hóa), doanh nghiệp có cơ sở sản xuất và chấp hành tốt pháp luật hải quan.

Ngoài ra, để ngăn chặn kịp thời sự lây lan của dịch bệnh, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ công chức thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch như tăng cường các hoạt động dọn dẹp về sinh nơi làm việc; đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng; không tổ chức, tham gia, tập trung đông nơi người; nghiêm cấm việc thông tin sai lệch về dịch bệnh trên các mạng xã hội; khách hàng đến liên hệ công tác điều phải đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang,…

Không dừng lại ở đó, hiện Cục Hải quan Bình Dương đang xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống có công chức nhiễm bệnh, tình huống Chi cục bị cách ly để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.