Thứ trưởng Trương Chí Trung làm việc với WB tại Việt Nam và Học viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 28/8, tại Hà Nội Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác cấp cao của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam do ông Deepark Mishra, Chuyên gia Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam dẫn đầu. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các đơn vị liên quan của Bộ trong các dự án phối hợp với WB, trưởng đại diện các dự án phối hợp với Bộ Tài chính của WB.

Thứ trưởng Trương Chí Trung làm việc với WB tại Việt Nam và Học viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản
Toàn cảnh buổi làm việc với WB. Nguồn: mof.gov.vn

Tại buổi làm việc, ông Deepark  Mishra đã cảm ơn sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành của Việt Nam, trong đó có Bộ Tài chính đã cùng phối hợp tích cực với WB xây dựng và triển khai nhiều dự án quan trọng tại Việt Nam, đặc biệt với 5 dự án quan trọng mà WB đang thực hiện với các đơn vị liên quan của ngành Tài chính gồm Dự án Quản lý Tài chính công (PEMRP), Quỹ tín thác đa biên (MDTF), Dự án hiện đại hóa Quản lý thuế (TAMP), Báo cáo rà soát các chương trình, dự án hợp tác trong lĩnh vực Tài chính công (PPER). Những sự phối hợp này đã giúp cho các dự án được triển khai có kết quả, đem lại lợi ích cho cả WB và Việt Nam.

Chuyên gia Kinh tế trưởng, ông Deepark  Mishra cho biết, trong thời gian tới, nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam của ông trên cương vị Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã kết thúc. Tuy nhiên, những dự án đang triển khai tại Việt Nam vẫn tiếp tục được WB thực hiện và ông Sandeep Mahajan sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam từ ngày 1/8/2013. Bên cạnh đó, một số dự án do WB và Bộ Tài chính đang thực hiện sẽ kết thúc trong năm 2013, chính vì vậy, để  tạo tính kế thừa cũng như tìm kiếm những giải pháp, cơ hội hợp tác giữa WB và Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng, cuộc gặp hôm nay là cơ hội để hai bên trao đổi về tiến độ các chương trình - dự án hỗ trợ cho ngành Tài chính đang thực hiện và tìm kiếm các hợp tác tiếp theo giữa Bộ Tài chính và WB khi một số chương trình - dự án hợp tác giữa hai bên sẽ kết thúc trong năm 2013. Đặc biệt, WB đang quan tâm đến cách thức hợp tác mới với các đối tác Việt Nam trong triển khai các dự án mới, đáng chú ý là cách thức phối hợp tài trợ dựa trên kết quả đầu ra, để giảm bớt các thủ tục hành chính cũng như những cản trở do sự khác biệt về tổ chức, văn hóa nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho các dự án.

Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, Bộ Tài chính đánh giá cao các hỗ trợ của WB dành cho lĩnh vực tài chính công trong thời gian qua. Các chương trình, dự án hợp tác với WB đã có các đóng góp tích cực cho lĩnh vực cải cách quản lý tài chính công của Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh, trong những thành công đó có những quan tâm đóng góp không nhỏ của ông Deepark  Mishra trong việc thúc đẩy, triển khai các chương trình, dự án ODA của WB cho Bộ Tài chính hay trực tiếp chỉ đạo triển khai một số dự án ODA của WB như Dự án PEMRP, dự án TAMP, dự án MDTF.  Đồng thời, nhân dip này Thứ trưởng cũng gửi lời chúc mừng đến ông Sandeep Mahajan nhân dịp ông nhận nhiệm vụ công tác làm chuyên gia Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam và mong muốn trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính.

Đối với những quan tâm từ WB về tiến độ triển khai các dự án đang phối hợp với Bộ Tài chính cũng như đề xuất cách thức tiến hành phối hợp mới của WB trong các dự án giai đoạn sau này, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định các đơn vị chức năng, cơ quan liên quan của Bộ Tài chính đang khẩn trương rà soát, phối hợp cùng với WB tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án, chương trình hợp tác nhằm thực hiện đúng tiến độ đã đề ra giữa các bên liên quan. Thứ trưởng cũng bày tỏ hy vọng, với đề xuất mới của WB trong cải cách thủ tục hành chính ở những dự án sau sẽ giảm thiểu những rào cản, tạo đà thúc đẩy sự thành công của các dự án, tăng cường hơn mối quan hệ giữa WB và Bộ Tài chính.

*** Trong buổi sáng cùng ngày, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có buổi làm việc với GS. Horie - Phó Giám đốc Học viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản (GRIPS) - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nhân dịp ông sang Việt Nam tìm hiểu nhu cầu và thiết kế nội dung chương trình đào tạo ngắn hạn cho chương trình khóa bồi dưỡng “Nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý cho cán bộ cấp Thứ trưởng” tại Nhật Bản vào tháng 10/2013.

Trao đổi tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trương Chí Trung đánh giá cao sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản dành cho nhân dân và Chính phủ Việt Nam trong suốt thời gian qua. Không chỉ là nhà tài trợ ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam, Nhật Bản - thông qua Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA còn có vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Các khóa đào tạo do JICA tổ chức nói chung và chương trình GRIPS nói riêng là rất thiết thực đối với Việt Nam, đặc biệt là nội dung liên quan đến bài học và kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển kinh tế, cải cách hành chính, đạo đức công chức. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Chính phủ Việt Nam luôn xác định giáo dục là “quốc sách hàng đầu” trong xây dựng và phát triển đất nước, đặc biệt trong thời đại kinh tế tri thức như hiện nay. Do vậy, Chính phủ Việt Nam cũng luôn dành nguồn lực đáng kể để chi cho đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có việc đào tạo tại các quốc gia phát triển như Nhật Bản. Rất nhiều cán bộ trẻ có triển vọng của Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã được đào tạo tại Nhật Bản đã và đang có những đóng  tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ trưởng cũng đã trao đổi với Giáo sư về một số nội dung trong xây dựng và thiết kế chương trình học đối với khóa học “Nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý cho cán bộ cấp Thứ trưởng”. Thứ trưởng nhấn mạnh, những điểm hết sức quan trọng trong nội dung khóa học này đó là kiến thức chung về chiến lược và lập kế hoạch cũng như quản lý sự thay đổi “Trong bối cảnh tình hình luôn thay đổi và có nhiều biến động như hiện nay thì những kỹ năng nêu trên đặc biệt quan trọng đối với các cấp lãnh đạo trong quản lý  và điều hành”.