Thúc đẩy thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam

PV.

Ngày 9/9, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với ông Kirk Wagar, Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore và đoàn công tác Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore.

Thúc đẩy thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc

Tiếp đoàn công tác Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore, về phía Bộ Tài chính còn có đại diện Vụ Tài chính Ngân hàng, Vụ Chính sách Thuế, Vụ Hợp tác Quốc tế…Về phía Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Singapore còn có Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, Đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Singapore.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Amcham Singapore thực hiện kế hoạch công tác tới Việt Nam 2 năm một lần nhằm gắn kết Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo các doanh nghiệp với các cơ hội phát triển tại Việt Nam. Năm 2012, đoàn công tác của Amcham Singapore đã đến thăm và làm việc tại Bộ Tài chính và năm nay đoàn trở lại. Điều này cho thấy Amcham Singapore đánh giá cao vai trò của Bộ Tài chính, đồng thời thể hiện quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ những điểm nổi bật của kinh tế Việt Nam trong sự biến động chung của nền kinh tế thế giới thời gian qua. Nền kinh tế thế giới nói chung, kinh tế Việt Nam nói riêng đã chứng kiến và chịu tác động của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc giá dầu liên tiếp sụt giảm, Trung Quốc phá giá đồng NDT và khả năng trong tháng 9/2015, FED sẽ tăng lãi suất đồng USD. Trong bối cảnh đó, kinh tế vĩ mô tháng 8/2015 của Việt Nam tiếp tục duy trì đà phục hồi ở hầu hết các chỉ số: Cầu nội địa phục hồi, dòng vốn giải ngân vốn FDI tăng mạnh, Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao so cùng kỳ, hàng tồn kho có xu hướng giảm. Từ tháng 5/2015 đến nay, kinh tế Việt Nam đã lấy được đà tăng trưởng, tháng sau cao hơn tháng trước. 6 tháng đầu năm, tăng trưởng GDP đạt 6,28% và dự đoán cả năm 2015 sẽ đạt 6,4%. Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho giai đoạn 2016-2020 là 6,5%-7%. Lạm phát cũng được kiểm soát tốt: năm 2013: 6,1%, 2014 theo kế hoạch là 5% nhưng thực tế chỉ ở mức 1,84% và 8 tháng đầu năm 2015 là 0,83%.

Đặc biệt là, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã quyết liệt đẩy mạnh triển khai hiện đại hoá gắn với cải cách thủ tục hành chính; đổi mới chính sách, thể chế tài chính, đặc biệt là chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó, Bộ Tài chính chú trọng công tác hiện đại hóa trong lĩnh vực thuế, hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Cụ thể, ngày 8/9/2015 vừa qua, Việt Nam đã tiến hành kết nối với hải quan ASEAN, mở rộng diện kết nối thông tin hải quan trong khu vực; Đối với lĩnh vực thuế, khoảng 514.000 doanh nghiệp tại Việt Nam đã tiến hành kê khai và nộp thuế điện tử.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Hội nhập quốc tế là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam, trong đó thách thức là lớn nhưng cơ hội còn lớn hơn để đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế. Năm 2015 là năm của những Hiệp định thương mại tự do, trong đó lớn nhất có thể kể đến là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sự hình thành của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), FTA ASEAN – EU…Đây cũng là cơ hội cho cộng động doanh nghiệp Việt Nam cũng như Hoa kỳ.

Nhất trí với Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Đinh Tiến Dũng, ông Kirk Wagar, Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan, đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế đối với cộng đồng doanh nước ngoài...Đây chính là nhân tố hỗ trợ, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ hướng tới thị trường Việt Nam. Ông Kirk Wagar nhấn mạnh: Hiện nay mặc dù tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn là điểm sáng hấp dẫn, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hấp dẫn đối với nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định thiện chí hợp tác và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Hoa Kỳ trong phạm vi thẩm quyền của mình để tạo môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp an tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Trong quá trình tìm hiểu cơ hội đầu tư hay hoạt động tại Việt Nam, trường hợp gặp vướng mắc, khó khăn đề nghị các doanh nghiệp có ý kiến phản ánh để được xử lý và hướng dẫn kịp thời.