Tiến độ thu ngân sách của các địa phương cơ bản đạt khá

PV.

Bộ Tài chính cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tiến độ thu ngân sách của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán năm và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính cả nước có 43/63 địa phương thu nội địa đạt từ 63% dự toán năm trở lên. Nguồn: internet
Ước tính cả nước có 43/63 địa phương thu nội địa đạt từ 63% dự toán năm trở lên. Nguồn: internet

Báo cáo về tình hình thực hiện thu chi ngân sách nhà nước tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017 của Bộ Tài chính cho biết, tiến độ thu ngân sách của các địa phương cơ bản đạt khá so dự toán năm và tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, ước tính cả nước có 43/63 địa phương thu nội địa đạt từ 63% dự toán năm trở lên; trong đó, không kể thu tiền sử dụng đất và thu xổ số kiến thiết thì có 18 địa phương đạt trên 70% dự toán năm; 55/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, vẫn còn 20 địa phương thu chưa đảm bảo tiến độ dự toán năm (dưới 63%); 6 địa phương thu thấp hơn so với cùng kỳ do nguyên nhân khách quan.

Trong đó, Quảng Ngãi do không còn áp dụng cơ chế thu điều tiết đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Vĩnh Phúc do giảm thu từ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô; Thái Bình chủ yếu do giảm thu thuế bảo vệ môi trường từ mặt hàng xăng, dầu; Thanh Hóa giảm thu từ thuế nhà thầu của tổ hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn; các tỉnh Hòa Bình, Lai Châu giảm thu từ các công ty thủy điện.

Mới đây, trước tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực vẫn khó khăn, bão lũ, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống của người dân, từ đó, tác động đến thu và điều hành cân đối ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cũng đã có Công văn số 11651/BTC-NSNN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách địa phương những tháng năm 2017.
Theo đó, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2017; Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 10/5/2017 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2017, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 02/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 về việc tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2017...