Tiếp tục cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà

Theo Lan Linh/Thoibaonganhang.vn

Sau gần một năm thí điểm khuyến khích người cho thuê nhà sử dụng dịch vụ khai thuế giá trị gia tăng và nộp thuế điện tử, đã có khoảng 25.305 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với khoảng 28.265 tờ khai điện tử đã được thực hiện. Trong đó TP. Hồ Chí Minh là 16.857 tài khoản và 17.036 tờ khai; Hà Nội là 8.448 tài khoản và 11.229 tờ khai.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bắt đầu thí điểm từ tháng 11/2016 ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, việc thực hiện khai thuế GTGT, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà rất thuận lợi. Với việc khai thuế qua mạng, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi.

Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động. Trước đây, người cho thuê hàng quý phải kê khai số thuế giá GTGT phải nộp, đến cơ quan thuế nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ đến cơ quan thuế, sau đó đến ngân hàng hay kho bạc nộp tiền thuế.

Ngày 18/10/2017, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các hộ cá nhân, cơ quan thuế đã kết nối với Công ty có giải pháp thanh toán thuế điện tử và các NHTM để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân.

Nhiều ngân hàng đã chính thức cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với nhiều tiện ích dành cho cá nhân như: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas). Người có tài khoản tại các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế có thể thực hiện nộp thuế theo hình thức internet banking.

Khi thực hiện giao dịch toàn bộ thông tin sổ thuế sẽ được cập nhật vào hệ thống và người nộp thuế được hỗ trợ thực hiện các thao tác điện tử. Với dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho cá nhân, người nộp thuế không còn phải lo lắng khi nộp thuế vào ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ bởi toàn bộ thông tin được ghi nhận đúng theo thời gian giao dịch.

Kết quả trên đây đã đánh dấu mốc đầu tiên cũng như sự thành công ban đầu cho việc khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân nói chung và cá nhân cho thuê nhà nói riêng; sự hưởng ứng của người dân đối với việc cung cấp dịch vụ công bằng phương thức điện tử của cơ quan thuế; sự đúng hướng về cải cách thủ tục hành chính của Bộ Tài chính và của ngành Thuế; sự quyết tâm của cơ quan thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính.

Cũng theo ông Cao Anh Tuấn, hiện nay Tổng cục Thuế đang tổng kết đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và sẽ nhân rộng triển khai toàn quốc từ đầu năm 2018. Đây cũng là một việc làm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về thực hiện các giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh và Nghị Quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử.