Tiếp tục phát huy hiệu quả VNACCS/VCIS

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Sau hơn 19 tháng triển khai (từ 1/4/2014), hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) đã được “phủ sóng” trên 34 cục hải quan tỉnh, thành phố trên cả nước, thu hút hơn 66.000 DN tham gia…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Lợi ích VNACCS/VCIS mang lại đã và đang được cộng đồng doanh nghiệp (DN) ghi nhận, ủng hộ…

Doanh nghiệp hài lòng

Theo Tổng cục Hải quan, VNACCS/VCIS đã góp phần nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hải quan; thay đổi phương pháp quản lý cơ quan hải quan theo hướng quản lý DN thay vì quản lý thiên về hàng hóa.

VNACCS/VCIS cũng mang lại lợi ích rõ nét cho DN, giảm được rất nhiều thủ tục so với trước đây. Đối với lô hàng luồng xanh (miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra hàng hóa), thời gian thông quan chỉ từ 1 đến 3 giây… Kết quả khảo sát nhanh của Tổng cục Hải quan với 500 DN thuộc các ngành nghề khác nhau đã ghi nhận, hơn 90% DN bày tỏ sự hài lòng khi tham gia hệ thống này.

Đại diện Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam cho hay, việc khai báo và nhận kết quả đối với mỗi tờ khai của công ty chỉ còn 15 giây thay vì 2 phút như trước đây. Với số lượng tờ khai hàng tháng rất lớn nên tính ra số thời gian mà DN cắt giảm được lên đến 6.213 phút/tháng (tương đương 100 giờ). Bên cạnh đó, quy trình thủ tục, hồ sơ hải quan cũng được đơn giản hóa, giúp DN cắt giảm được thời gian làm thủ tục hải quan trung bình khoảng 3 giờ/lô hàng.

Theo ông Michael A. Trueblood - Giám đốc Phòng Phát triển kinh tế và quản trị nhà nước, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), các yêu cầu giấy tờ đã giảm bớt, thủ tục nhanh hơn, thời gian chờ đợi ít hơn, thao tác nhập liệu dễ hơn, giảm sai sót là tất cả các yếu tố mà cộng đồng DN đánh giá rất cao. Việc tham vấn ý kiến DN của ngành Hải quan, Bộ Tài chính đã góp phần củng cố sự tin tưởng lẫn nhau và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa cộng đồng DN và cơ quan quản lý nhà nước.

Ở khâu thu nộp ngân sách, VNACCS/VCIS đã tạo bước đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nộp thuế, thực hiện thanh toán điện tử qua ngân hàng, theo Thông tư 126/2014/TT-BTC. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã triển khai phối hợp thu ngân sách với 23 ngân hàng thương mại và kết nối với kho bạc nhà nước (KBNN), 15 phút sau khi DN nộp tiền tại KBNN, cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin, đảm bảo thông quan ngay hàng hóa cho DN.

Thúc đẩy VNACCS/VCIS giai đoạn 2

Theo Tổng cục Hải quan, mặc dù đạt được kết quả bước đầu khả quan, nhưng những tiện ích từ VNACCS/VCIS chưa được khai thác hết và còn bộc lộ một số hạn chế. Bà Đào Thị Thu Thủy - đại diện Cục Giám sát quản lý hải quan (Tổng cục Hải quan) cho hay, các tiêu chí tờ hải quan không phản ánh đúng thông tin cần khai báo, số lượng ký tự tại các tiêu chí về trị giá bị giới hạn… Đối với DN dệt may, điện tử, lắp ráp ô tô, xe máy, đóng tàu, việc phải chia tách tờ khai cũng gây tốn kém, phức tạp, gia tăng chi phí của DN.

“Việc giới hạn dòng hàng khai báo, 50 dòng hàng/1 tờ khai khiến cho DN gặp khó khăn. Một lô hàng của DN thường có gần 2.000 mặt hàng, phải chia ra làm 22 nhánh để khai báo, do đó phải mất nhiều thao tác khai báo. Trong khi đó, DN nhập khẩu về có nhiều chủng loại mặt hàng theo nhiều hình thức như nhập khẩu gia công kinh doanh có thuế, nhập khẩu miễn thuế cho các đơn hàng phục vụ an ninh, quốc phòng…, nên rất mất thời gian thông quan cho một lô hàng…”- bà Đào Thị Thu Thủy cho biết.

Để nâng cao hiệu quả VNACCS/VCIS, ngành Hải quan tiếp tục mở rộng kết nối giữa VNACCS/VCIS với hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành, ngân hàng, cơ quan kinh doanh cảng, các đơn vị liên quan nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, phương tiện xuất nhập cảnh; Tăng cường tính bảo mật, thiết lập đường truyền dự phòng, nhằm đảm bảo việc vận hành VNACCS/VCIS thông suốt…

Bên cạnh đó, ngành Hải quan tiếp tục quan tâm hoàn thiện nâng cao hiệu quả VNACCS/VCIS thực hiện kết nối với Cơ chế một cửa quốc gia; phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện VNACCS/VCIS giai đoạn 2 đã được Bộ Tài chính thông qua./.

Triển khai thành công VNACCS/VCIS đã góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2020, hoàn thành các mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đặt ra tại Nghị quyết 19/NQ-CP.