Đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, hải quan:

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp

PV.

(Tài chính) Ngày 16/10, Cục Hải quan và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Thành phố.

Đại diễn lãnh đạo Cục Thuế và Hải quan TP. Hồ Chí Minh và ITPC trả lời các DN. Nguồn: financeplus.vn
Đại diễn lãnh đạo Cục Thuế và Hải quan TP. Hồ Chí Minh và ITPC trả lời các DN. Nguồn: financeplus.vn

Tham dự buổi đối thoại có bà Trần Thị Lệ Nga – Phó Cục trưởng Cục thuế, Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý giám sát Hải quan, ông Nguyễn Trường Nhân – Phó giám đốc ITPC, và đại diện các DN đóng trên địa bàn các quận 5, 6, 8, 11, Bình Chánh và Bình Tân.

Buổi đối thoại trên nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và tăng cường quan hệ hợp tác giữa DN với các cơ quan thuế, hải quan. Đồng thời, đây cũng là dịp để cơ quan thuế và hải quan thông tin, tuyên truyền rộng rãi các văn bản luật về thuế và hải quan mới tới DN.

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan Thành phố đã trình bày sơ bộ những Nghị định mới, những Thông tư văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN để các DN kịp thời nắm bắt. Đây cũng là cơ hội để các DN bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc của DN lên lãnh đạo Thuế, Hải quan và UBND Thành phố.

Đa phần các DN trình bày các vướng mắc xung quanh vấn đề sai lệnh trong hóa đơn chứng từ, chậm trễ trong việc điều chỉnh đăng ký thuế cho phù hợp với tình hình của DN và cấp giấy chứng nhận kinh doanh mới cho DN mà không bị phạt chậm kê khai theo quy định của ngành Thuế.

Đại diện lãnh đạo ngành Thuế đã ghi nhận ý kiến phản hồi của DN và hứa sẽ dành sự quan tâm, chia sẻ, tạo điều kiện để DN hoàn thành nghĩa vụ thuế; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hoàn thuế, giảm thuế và giãn thời hạn nộp thuế; tăng cường tuyên truyền những chính sách mới về thuế sử dụng đất, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa để các DN kịp thời nắm bắt; nâng cao trách nhiệm cán bộ ở bộ phận một cửa giúp các DN thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh nhất.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực Hải quan, các vấn đề được nhiều DN quan tâm đó là quản lý hàng tạm nhập tái xuất, thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.