Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ

DOÃN TIẾN AN - Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc

(Tài chính) Trong khó khăn chung của năm 2013, mỗi cán bộ, công chức Cục Thuế Vĩnh Phúc càng hiểu hơn sứ mệnh cao cả của người làm công tác thuế để đoàn kết, nỗ lực không ngừng. Bên cạnh đó, việc triển khai hiệu quả nhiều giải pháp đồng bộ là cơ sở để Cục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ - Ảnh 1
Ông Doãn Tiến An,
Cục trưởng Cục Thuế Vĩnh Phúc
Năm 2013, Vĩnh Phúc được Trung ương và HĐND tỉnh giao thu ngân sách nhà nước (NSNN) là 15.883 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 11.883 tỷ đồng. Kết thúc năm, thu NSNN trên địa bàn Tỉnh ước đạt 18.600 tỷ đồng, đạt 117% dựtoán năm và bằng 143% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó thu nội địa do Cục Thuế quản lý đạt 15.200 tỷ đồng, đạt 128% dự toán năm và bằng 174% so với cùng kỳnăm 2012.

Kết quả đó đã giúp Cục Thuế Vĩnh Phúc ghi được dấu ấn quan trọng, vượt qua mốc số thu 15.000 tỷ đồng/năm, đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí thứ bậc của Vĩnh Phúc trong bảng xếp hạng về thu NSNN so với các địa phương miền Bắc và cả nước. Đáng phấn khởi hơn nữa khi tất cả 13/13 chỉ tiêu được giao dự toán thu và 12/12 đơn vị các Phòng và Chi cục thuế nhận dự toán thu ngân sách đều hoàn thành toàn diện và vượt mức dự toán được giao. Trong đó, kể cả những chỉ tiêu trong điều kiện hiện nay còn rất rất khó khăn như thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất... đều hoàn thành và về đích trước hạn.

Các kết quả trên cho thấy những nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức trong hệ thống Thuế tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến hàng loạt giải pháp đồng bộ đã được Cục Thuế triển khai hiệu quả trong năm qua như:

Thứ nhất, quyết liệt đôn đốc khai thác các nguồn thu. Các phòng kiểm tra bám sát vào tình hình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, định kỳ 10 ngày một lần báo cáo kịp thời để lãnh đạo Cục nắm bắt tình hình và có sự chỉ đạo điều hành. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý kê khai thuế, phấn đấu 100% người nộp thuế nộp tờ khai đúng hạn; Tăng cường công tác phân tích và phân loại nợ thuế…

Thứ hai, các Phòng, Chi cục Thuế thực hiện tốt mô hình quản lý thuế theo chức năng; Chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc triển khai đề án ISO 9001 và hoàn thành theo đúng quy định.

Thứ ba, tập trung triển khai các phầm mềm ứng dụng quản lý thuế; Phối hợp thực hiện tốt việc trao đổi thông tin giữa cơ quan Thuế - Kho bạc - Sở Tài chính.

Thứ tư, phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế.

Cùng với những giải pháp trên, sự chỉ đạo hiệu quả của Tỉnh, sự phối kết tích cực của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đã giúp trên 500 cán bộ, công chức của hệ thống Thuế tỉnh hoàn thành kế hoạch 2013 được giao sớm trước hạn 1 tháng.

Bước sang năm 2014, trong bối cảnh kinh tế đất nước cũng như địa phương còn đương đầu với không ít khó khăn. Bên cạnh việc tiếp tục triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ theo Luật Quản lý thuế, các quy trình quản lý thuế hiện hành, hệ thống Thuế tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; Đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có nghĩa vụ nộp NSNN thực hiện nộp đúng, đủ, kịp thời; Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện Tuyên ngôn ngành Thuế Việt Nam với việc xây dựng và gìn giữ các giá trị: “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2 - 2013