Triển khai thí điểm cơ chế một cửa đường hàng không từ 01/01/2017

PV.

Tổng cục Hải quan cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 01/01/2017 sẽ triển khai thí điểm tiếp nhận các chứng từ vận tải đường hàng không bằng phương thức điện tử thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

Triển khai thi điểm cơ chế một cửa đường hàng không từ 01/01/2017.
Triển khai thi điểm cơ chế một cửa đường hàng không từ 01/01/2017.

Trên cơ sở đó, dự kiến đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành việc triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không với tất cả các hãng, doanh nghiệp kinh doanh cảng, kinh doanh kho bãi hàng không và các đơn vị liên quan tại các cảng hàng không quốc tế trên phạm vi cả nước.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình, vận tải đường hàng không là loại hình có những đặc thù như dịch vụ cao, thông quan yêu cầu nhanh chóng, chính xác…

Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không đang mất nhiều thời gian để thực hiện thủ tục hành chính với các cơ quan quản lý bằng phương thức thủ công.

Bởi vậy, việc triển khai cơ chế một cửa đường hàng không là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Cơ chế này cho phép doanh nghiệp chỉ phải gửi thông tin đến một đầu mối duy nhất, gửi một lần duy nhất bằng phương thức điện tử.

Qua đó, sẽ tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý, góp phần cải cách, đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu theo chủ trương của Chính phủ.

Để triển khai cơ chế một cửa đường hàng không, ngày 13/9/2016, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 3005/QĐ-TCHQ thành lập Ban triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Công Bình làm Trưởng ban.

Tổng cục Hải quan cho biết, hiện cơ quan này đã trình Bộ Tài chính tờ trình Chính phủ ban hành Quyết định cho phép thực hiện Cơ chế một cửa đường hàng không. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan về tờ trình này.