Vun đắp tình hữu nghị hai nước Việt Nam – Cuba

Hồng Sâm

(Tài chính) Chiều ngày 18/9, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã ký biên bản thỏa thuận và trao tượng trưng 5.000 tấn gạo với danh nghĩa quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba. Tham dự Lễ ký kết có ông Herminio Lopez Diaz - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tai Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng, cùng đại diện các Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính.

Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng trao tượng trưng 5.000 tấn gạo cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tai Việt Nam. Nguồn: HS.
Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng trao tượng trưng 5.000 tấn gạo cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tai Việt Nam. Nguồn: HS.

Phát biểu tại Lễ ký kết, TS. Phạm Phan Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN khẳng định: Đối với nhân dân Việt Nam, Cuba luôn là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần đoàn kết quốc tế, của ý chí kiên cường, bất khuất vì tự do, tiến bộ và phẩm giá con người. Hình ảnh Phidel giương cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trên đất lửa Quảng Trị mới được giải phóng và câu nói nổi tiếng "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam.

Vậy nên, quan hệ Việt Nam - Cuba đã được thể hiện và thử thách qua nhiều thời kỳ, năm tháng lịch sử, trở thành niềm tự hào của nhân dân hai nước; tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam - Cuba đã không ngừng được củng cố, trở thành mẫu mực của tình cảm thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước luôn giữ gìn, vun đắp.

Trong không khí trang trọng nhưng giản dị và đầm ấm, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Phạm Phan Dũng và ông Herminio Lopez Diaz đã tiến hành ký kết biên bản thỏa thuận, đồng thời Tổng cục trưởng trao tượng trưng 5000 tấn gạo cho ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền  nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam.

Có thể nói, việc củng cố và phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Cuba là một trong những nhân tố góp phần bảo vệ, duy trì và phát triển chủ nghĩa xã hội ở hai nước trong những năm qua. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam và công cuộc cải cách ở Cuba đã tạo tiền đề, tương tác và bổ sung lẫn nhau trên cả bình diện lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ngày nay, quan hệ Việt Nam - Cuba đã có những bước phát triển mới, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và lợi ích của nhân dân mỗi nước. Hai bên duy trì cơ chế hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ thường niên, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, ngành nhằm tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Bởi thế, việc trao món quà 5000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để viện trợ cho Cuba với danh nghĩa quà tặng của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba được thực hiện dịp này là nguồn cổ vũ, động viên, chia sẻ, khắc phục phần nào khó khăn về lượng thực đối với nhân dân Cuba, thêm một lần nữa khẳng định sự ủng hộ, tình đoàn kết trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh anh hùng của nhân dân Cuba anh em; đáp lại tình đoàn kết, sự giúp đỡ quý báu mà Cuba dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội đất nước ngày nay.

Được biết, hiện nay, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, Tổng cục DTNN đã luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội trong vai trò là đầu mối liên lạc, trao đổi thống nhất với đơn vị được phía Cuba và các cơ quan hữu quan của Cuba trong tổ chức tiếp nhận gạo trên tinh thần hữu nghị, hợp tác và tôn trọng luật pháp của mỗi nước.

Việc Tổng cục DTNN triển khai xuất cấp, vận chuyển 5000 tấn gạo cho nhân dân Cuba theo Quyết định 497/QĐ- BTC ngày 05/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước giao, luôn được Tổng cục DTNN thực hiện tốt và hiệu quả.

Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN đã giao Cục DTNN khu vực Đông Bắc trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này với tinh thần khẩn trương tổ chức xuất kho, vận chuyển, giao nhận đủ 5.000 tấn gạo tại cảng Mariel bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, đúng kế hoạch đã thống nhất giữa các bên. Với sự phối hợp chặt chẽ của Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, các Vụ, Cục của Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan của Việt Nam, đến nay Cục DTNN khu vực Đông Bắc đã hoàn thành việc tập kết gạo tại cảng Hải Phòng, đã có 60/200 contener giao xuống tàu và lô gạo đầu tiên dự kiến giao tại cảng Mariel (Cuba) vào ngày 26/10/2014, dự kiến giao đủ 5.000 tấn gạo tại cảng Mariel trong tháng 11/2014.

Có mặt tại buổi lễ,  ông Herminio Lopez Diaz, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành tới Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã dành những tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với nhân dân Cuba. Đồng chí cho biết Đại sứ quán, các cơ quan hữu quan của Cuba, tiếp nhận và cam kết sử dụng có hiệu quả 5.000 tấn gạo,quà của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba.