Xây dựng hình mẫu cán bộ Tài chính “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”

ĐINH ĐỨC XƯƠNG, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tài chính

(Tài chính) Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Tài chính luôn xác định việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là việc làm thường xuyên mà còn là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng bộ Bộ Tài chính, ngành Tài chính trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, nhân dân giao cho...

Cán bộ ngành Hải quan giải đáp thắc mắc cho khách nước ngoài. Nguồn: internet
Cán bộ ngành Hải quan giải đáp thắc mắc cho khách nước ngoài. Nguồn: internet

Kể từ năm 2006 đến nay, toàn Đảng, toàn dân ta đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 06 CT-TW và hiện nay là Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa việc học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Tài chính luôn bám sát các định hướng chỉ đạo để đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, mang lại ý nghĩa và kết quả thiết thực với mỗi cán bộ, công chức ngành Tài chính.

Đảng ủy Bộ xác định đây còn là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng Đảng bộ Bộ Tài chính, ngành Tài chính và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành trước Đảng, Chính phủ và nhân dân.

Để mỗi cá nhân, tập thể, cơ quan, đơn vị trong ngành Tài chính học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác, Đảng ủy Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo việc học và làm theo Bác sát với tình hình, đặc điểm của Ngành. Các nội dung đã và đang được triển khai cụ thể như sau:

Thứ nhất, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Tài chính để xây dựng phẩm chất, đạo đức, phong cách người cán bộ đảng viên, cán bộ công chức ngành Tài chính Việt Nam: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, “Cán bộ công chức là công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân”, “Tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân”.

Những lời dạy trên của Bác là khái quát hình mẫu người cán bộ công chức Việt Nam, là chuẩn mực đạo đức, lối sống, mục tiêu phấn đấu, rèn luyện, phương châm hành động của cán bộ công chức nói chung và cán bộ công chức ngành Tài chính nói riêng. Những lời dạy của Người là cơ sở để xây dựng các chuẩn mực về phẩm chất, đạo đức, phong cách người cán bộ công chức ngành Tài chính Việt Nam.

Ngành Tài chính luôn chú trọng gắn việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cá nhân mỗi cán bộ, công chức...

Thứ hai, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để mỗi người phân định được đúng sai; đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện lệch lạc, những biểu hiện suy thoái về chính trị tư tưởng, về đạo đức, lối sống, để mỗi cán bộ, đảng viên ngành Tài chính luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng ngành Tài chính; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, luôn hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Ngành giao phó.

Thực hiện học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), mỗi cán bộ, đảng viên ngành Tài chính và các chi bộ, đảng bộ đã kiểm điểm nghiêm túc, tìm ra những biểu hiện của sự suy thoái, xuống cấp, những hạn chế yếu kém, tồn tại về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống để chấn chỉnh.

Đây là cơ hội để mỗi cá nhân cán bộ, công chức trong Ngành ở điều kiện, hoàn cảnh nào cũng có thể phân định rạch ròi đúng - sai, phải - trái, tích cực - tiêu cực, luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân...

Thứ ba, gắn việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cá nhân mỗi cán bộ, công chức; đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào hoạt động thường xuyên của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong Ngành với nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Ngành Thuế học Bác: “Thu thuế, phải thu được lòng dân”; ngành Hải quan với“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, ngành Kho bạc với việc “Xây dựng hình mẫu người cán bộ, công chức mẫn cán”... Trước những khó khăn và thách thức của năm 2013, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, ngành Tài chính trực tiếp là các cơ quan Thuế, Hải quan đang nỗ lực và quyết tâm cao nhất, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Các ngành, cơ quan, đơn vị xác định rõ trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp thành các nhiệm vụ trên từng vị trí công tác, từng lĩnh vực, từng loại công việc. Nhiều cơ quan đơn vị đã có các khẩu hiệu: “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, “Làm hết việc, chứ không phải làm hết giờ”, “Mỗi ngày làm một việc tốt cho cơ quan, đơn vị, cho người dân”...

Thứ tư, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cấp ủy các tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên trong học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sinh thời Bác dạy:

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “Đối với mọi người, lời nói phải đi đôi với việc làm”, “Nói đi đôi với làm trước hết là sự nêu gương tốt, sự làm gương của thế hệ đi trước với thế hệ đi sau, của Đảng viên với quần chúng, của lãnh đạo với nhân viên... là rất quan trọng”. Đảng ủy Bộ sẽ đề xuất với Ban Cán sự và Lãnh đạo Bộ ban hành các quy định, quy chế, xác định vai trò trách nhiệm nêu cao tính tiên phong gương mẫu, quy chế nêu gương của lãnh đạo các cấp trong ngành Tài chính nhất là của  người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Thứ năm, đưa việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành nội dung thi đua, phát động phong trào thi đua chung hàng năm và từng thời kỳ của cơ quan, đơn vị, đưa vào bình xét thi đua, khen thưởng thực hiện đúng, kịp thời đối với những người có thành tích, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong mỗi cơ quan đơn vị, tổ chức Đảng và trong toàn ngành Tài chính Việt Nam.