Tất cả hàng hóa và tuyến đường đều được lưu thông


Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 tại Hà Nội chiều 6/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tất cả hàng hóa (trừ hàng cấm) và tất cả tuyến đường đều được phép lưu thông.

Trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc mặc dù thời gian qua Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, song việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa vẫn gặp rất nhiều khó khăn, mỗi tỉnh làm 1 kiểu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, về việc lưu thông hàng hóa, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tất cả hàng hóa (trừ hàng cấm) đều được phép lưu thông. Đồng thời, tất cả tuyến đường đều được phép lưu thông. Đối với phương tiện đã được Bộ GTVT cấp mã QR thì thống nhất các chốt không kiểm tra, không test nhanh. Đây là những chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng, được Bộ GTVT truyền đạt tới tất cả các địa phương.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan đã thành lập Tổ công tác đặc biệt đóng ở phía Nam. Bộ GTVT cũng hình thành Tổ công tác đặc biệt do đồng chí Thứ trưởng thường trực thường xuyên làm việc với 19 tỉnh, thành phố phía Nam có tình hình dịch phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo thường xuyên công tác lưu thông hàng hóa ở các địa phương, các ngành để kiểm soát đảm bảo việc lưu thông thuận lợi nhất, Bộ GTVT cũng đã tổ chức giao ban hằng tuần với các địa phương để kiểm tra tình hình thực hiện lưu thông.  

Thông qua các cuộc làm việc và kiểm tra này, Bộ GTVT cũng phát hiện ra một số địa phương do có "sốt ruột" nhất định trong vấn đề kiểm soát dịch, kiểm soát lái xe, các phương tiện, đã đưa ra một số quy định không phù hợp, do vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu bãi bỏ.

Về giải pháp xử lý dứt diểm tình trạng này, đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ thường xuyên phối hợp với địa phương theo dõi, đôn đốc thực hiện, nếu như có vướng mắc, đưa ra những quy định không hợp lý thì yêu cầu bãi bỏ để cho việc lưu thông được đảm bảo. Bên cạnh đó, tất cả hàng hóa được vận chuyển, thông thương, ngoài trừ hàng cấm.

“Quan trọng nhất là kiểm soát lây nhiễm bệnh thông qua lái xe. Cần phối hợp chặt với Bộ Y tế, đặc biệt với các địa phương, để kiểm soát y tế với đội ngũ lái xe, đảm bảo thông thương nhất, không để lây nhiễm mà vẫn lưu thông được hàng hóa”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thông tin, gần đây, Bộ đã ban hành 5 hướng dẫn với 5 lĩnh vực chuyên ngành: Hàng không, đường sắt, đường thủy, đường thủy nội địa, đường bộ. Tất cả đều có hướng dẫn rất cụ thể cho địa phương triển khai trong việc tổ chức vận tải, đảm bảo lưu thông. Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa đã có cải thiện rất nhiều, đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành và địa phương.

Trước đó, chiều ngày 5/9, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cũng yêu cầu các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông…; phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.