Thay đổi để tận dụng cơ hội từ EVFTA

Theo Báo Quảng Nam

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho cả EU và Việt Nam, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho cả EU và Việt Nam. Ảnh minh họa
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho cả EU và Việt Nam. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, những ưu đãi từ EVFTA chỉ được xem là yếu tố hỗ trợ, còn để đi nhanh, đi được đến đích, điều kiện tiên quyết vẫn phải là sự nỗ lực tự đổi mới sáng tạo của chính các doanh nghiệp.

Chia sẻ tại tọa đàm “Phát huy vai trò tự chủ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp - tận dụng cơ hội từ EVFTA” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, TS. Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu nội dung của Hiệp định có ảnh hưởng đến ngành nghề của mình như thế nào để khai thác hiệu quả cơ hội lớn từ EVFTA.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Tiến, hiệp định với số lượng đồ sộ, nhiều trang dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp để có thể đọc, hiểu. Các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ còn gặp nhiều khó khăn hơn, khi ít có nguồn lực để nghiên cứu kỹ lưỡng, hiểu biết sâu về điều kiện cũng như cơ hội dành cho doanh nghiệp của mình.

Để khai thác hiệu quả cơ hội lớn từ EVFTA, theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh sự cố gắng của Quốc hội, các bộ, ngành thì các hiệp hội ngành nghề phải tăng cường vai trò giới thiệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ biết được thế mạnh của mình, từ đó có cơ hội tiếp cận thị trường EU tốt hơn. Đặc biệt, để tự tạo cơ hội cho mình, các doanh nghiệp Việt Nam phải “tự nâng cấp mình” mới có thể bước vào thị trường EU.

Muốn tận dụng được cơ hội, doanh nghiệp phải “nâng cấp”, phải thay đổi tư duy “an phận thủ thường” với những hợp đồng gia công; phải có năng lực cạnh tranh tốt; nâng cấp những hiểu biết, cam kết đối với thị trường và nâng cấp quan hệ hợp lý, để hàng Việt Nam xuất khẩu cạnh tranh về giá, bởi nhìn giá khác nhau thì sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Các ý kiến cũng cho rằng, thực thi EVFTA, doanh nghiệp phải theo luật chơi mới, khó hơn, khắc nghiệt hơn. Do đó các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, phải thay đổi cả phương thức sản xuất và đầu tư công nghệ mới, bảo đảm các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật để có thể tham gia thương mại quốc tế, tận dụng cơ hội, lợi thế. Đây là con đường mà sớm hay muộn các doanh nghiệp cũng phải đi.