Thị trường chứng khoán đang tạo ra cơ cấu thị trường vốn cân đối hơn, hiệu quả hơn

PV.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu Xuân năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành bệ phóng cho thành công của nhiều doanh nghiệp lớn, hỗ trợ tốt cho công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và quan trọng hơn là cùng với hệ thống tín dụng của ngân hàng tạo ra một cơ cấu thị trường vốn cân đối hơn, hiệu quả hơn, hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế.

Sáng 12/2, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội tổ chức Lễ đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu Xuân năm 2019. Cùng dự sự kiện quan trọng của ngành Tài chính có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, lãnh đạo một số bộ, ngành, TP. Hà Nội, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam, các thành viên thị trường, các quỹ đầu tư, các tổ chức đầu tư tài chính quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu Xuân 2019. Ảnh: VGP/Quang Hiếu..
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh cồng khai trương hoạt động giao dịch chứng khoán đầu Xuân 2019. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
.

Thủ tướng khẳng định, phát triển thị trường chứng khoán nhằm tạo ra kênh huy động vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế là một chủ trương lớn và nhất quán của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ đổi mới. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thực sự trở thành một kênh huy động vốn quan trọng trong và ngoài nước cho nền kinh tế. Vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã tăng gần 17 lần trong vòng 12 năm qua, từ mức 22,7% GDP năm 2006 lên mức 72% trong năm 2018.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành bệ phóng cho thành công của nhiều doanh nghiệp lớn, hỗ trợ tốt cho công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và quan trọng hơn là cùng với hệ thống tín dụng của ngân hàng tạo ra một cơ cấu thị trường vốn Việt Nam cân đối hơn, hiệu quả hơn, hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Thống kê cho thấy, huy động vốn của khối doanh nghiệp tư nhân thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp tăng 70% trong năm 2017 và trên 30% trong năm 2018, đạt 86.000 tỷ đồng và đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức huy động vốn qua kênh chứng khoán thành công nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mới sắp tới, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Chứng khoán cần nhìn thẳng vào các hạn chế yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và phải làm tốt hơn để thị trường chứng khoán sôi động hơn, chất lượng hơn, bền vững hơn. Thủ tướng mong muốn ngành chứng khoán đi đầu trong thực hiện phương châm “12 chữ” của Chính phủ trong năm 2019 (Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả).

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành, các thành viên thị trường tại buổi lễ.
Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo các Bộ, Ngành, các thành viên thị trường tại buổi lễ.

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành, thành viên thị trường hoàn thiện khuôn khổ pháp lý chứng khoán và thị trường chứng khoán, trong đó trọng tâm là sửa đổi Luật Chứng khoán để trình Quốc hội thông qua trong năm 2019. Cùng với đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ hạng “thị trường cận biên” lên hạng “thị trường mới nổi” trên bảng xếp hạng của các tổ chức xếp hạng thị trường. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng yêu cầu ngành Chứng khoán cần ưu tiên khẩn trương xây dựng kế hoạch và giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng này trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán với các nền tảng công nghệ then chốt như chuỗi, khối dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo…

Thủ tướng đề nghị tăng cường công tác thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trên thị trường chứng khoán, tạo dựng lòng tin cho công chúng, nhà đầu tư, giúp thị trường phát triển một cách ổn định và bền vững. Tăng chế tài xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi thao túng giá, giao dịch nội gián, không cung cấp hoặc cung cấp thông tin giao dịch không đúng. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động, trên cơ sở Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 7/1/2019, cần sớm khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và thực hiện đúng lộ trình hình thành thị trường chứng khoán Việt Nam thống nhất, chuyên nghiệp...

Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HNX, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng đối với sự phát triển của TTCK Việt Nam, và tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng hứa với Thủ tướng sẽ tiếp tục phối hợp cùng các Bộ, ngành ở trung ương và địa phương và các đơn vị liên quan, chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở GDCK, Trung tâm Lưu ký chứng khoán triển khai thực hiện thành công, hiệu quả các nhiệm vụ mà Thủ tướng đã giao.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ , với nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế để ngày càng đóng góp hiệu quả hơn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà.