Thu hút đầu tư gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội

Theo Văn Hưởng/Báo Bạc Liêu

Xác định công tác xúc tiến, thu hút đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021. Chương trình được xây dựng trên cơ sở đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quy hoạch ngành, lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, trong năm 2021, tỉnh Bạc Liêu tập trung thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột phát triển KT-XH: Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; Phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, gồm: điện gió, điện mặt trời và điện khí; Phát triển du lịch; Phát triển thương mại - dịch vụ; giáo dục, y tế chất lượng cao; Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Định hướng chung của tỉnh trong thu hút, mời gọi các dự án đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín, có tiềm lực về tài chính. Đồng thời, chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của tỉnh.

Với nhiệm vụ quan trọng đó, mục tiêu được xác định trong năm 2021 là: Tập trung thu hút đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các ngành công nghiệp hỗ trợ. Coi trọng hiệu quả đầu tư, tiết kiệm tối đa diện tích sử dụng đất, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng. Khuyến khích các dự án sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; ưu tiên những dự án sử dụng nhiều lao động địa phương.

Chủ động, tích cực hội nhập; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh; nâng cao tiềm năng, vị thế và xây dựng hình ảnh địa phương, con người Bạc Liêu đối với khu vực, trong và ngoài nước. Thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo sự gắn kết hợp lý, có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư vào địa phương; kết nối các hoạt động xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại, du lịch và các lĩnh vực có liên quan…

Thông qua Chương trình xúc tiến đầu tư, tỉnh Bạc Liêu hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều dự án cho phát triển KT-XH của địa phương, nhất là ưu tiên cho các dự án gắn với 5 trụ cột phát triển KT-XH, góp phần giúp tỉnh Bạc Liêu khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có.