Thu nộp ngân sách 11.291 tỷ đồng từ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả


Theo Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), 6 tháng đầu năm 2020, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 11.291 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ 2019.

Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: internet
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: internet

Ngày 23/7/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo 138/CP; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Nộp ngân sách từ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tăng 83% so với cùng kỳ 2019

Phát biểu tại Hội nghị, về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các lực lượng chức năng đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020. 

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác này đã được triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành, đã phát hiện, xử lý thành công nhiều đường dây buôn lậu, sản xuất hàng giả lớn.

Đặc biệt, các lực lượng đã tập trung làm tốt công tác ổn định thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu, chống sản xuất, kinh doanh các mặt hàng y tế giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và các địa phương, được người dân đánh giá cao.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong 6 tháng qua, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ 2019), thu nộp ngân sách nhà nước 11.291 tỷ đồng (tăng 83% so với cùng kỳ 2019), khởi tố 1.128 vụ (giảm 14% so với cùng kỳ), 1.346 đối tượng (giảm 13% so với cùng kỳ 2019).

Loại khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tiếp tay cho tội phạm

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, tình hình tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, gắn với sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí là tiêu cực, tham nhũng, bao che, tiếp tay của một bộ phận cán bộ, công chức tha hóa, biến chất. 

Do đó, để công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả chuyển biến căn bản, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thường trực các Ban Chỉ đạo và đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, triển khai các đề án thuộc các kế hoạch chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức.

Đồng thời, tiếp tục rà roát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng mạnh chế tài xử lý để răn đe, phòng ngừa vi phạm hiệu quả. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ, kết nối, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả công tác. Mở rộng hợp tác quốc tế, trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết hoặc tham gia các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại ngay trong chính lực lượng chức năng, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức tha hóa, biến chất tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức “liêm chính, bản lĩnh”, có phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong 6 tháng qua, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 75.264 vụ vi phạm (giảm 12% so với cùng kỳ 2019), thu nộp ngân sách nhà nước 11.291 tỷ đồng (tăng 83% so với cùng kỳ 2019), khởi tố 1.128 vụ (giảm 14% so với cùng kỳ), 1.346 đối tượng (giảm 13% so với cùng kỳ 2019).