Thứ trưởng Trần Xuân Hà làm việc với Đại sứ Ba Lan


Ngày 28/6, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính và Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Wojciech Gerwel quan tâm đến việc sử dụng nguồn vốn tín dụng của Ba Lan dành cho Việt Nam từ một số Hiệp định vay đã ký giữa hai nước trước đó như Hiệp định khung hợp tác tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ba Lan do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký kết với Đại sứ quán Ba Lan năm 2017 (trị giá 250 triệu EUR); Dự án Đầu tư mở rộng bể thử mô hình tàu thuỷ của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam - Vinashin (trị giá 16,47 triệu EUR, tương đương với 20 triệu USD).

Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, tại Việt Nam, theo Luật Quản lý nợ công 2017, từ 01/7/2018, Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ trì đàm phán ký kết Hiệp định khung, Hiệp định vay cụ thể vay vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Như vậy, bên cạnh việc đàm phán, ký kết Hiệp định vay, Bộ Tài chính được giao thêm nhiệm vụ đàm phán, ký kết Hiệp định khung.

Đề cập đến nguồn vốn tín dụng của Ba Lan dành cho Việt Nam từ Hiệp định khung hợp tác tài chính trị giá 250 triệu EUR đã ký trước đó, Thứ trưởng cho biết, về nguyên tắc, khoản tài trợ này vẫn có giá trị thực hiện đến hết thời hạn quy định tại Hiệp định. Tuy nhiên, tới đây, Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì, đàm phán ký kết các nội dung sửa đổi này (nếu có).

Thứ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, lựa chọn các chương trình, dự án sử dụng vốn vay của Ba Lan phù hợp. Đồng thời, khẳng định, nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài là nguồn vốn quan trọng đối với đầu tư phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, vì vậy, Chính phủ, Bộ Tài chính Việt Nam sẽ tiếp tục chủ trương huy động nguồn lực này trong thời gian tới.