Thứ trưởng Trần Xuân Hà tiếp Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)


Sáng 25/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Tham dự buổi làm việc còn có ông Francois Painchaud, Trưởng Đại diện IMF tại Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao những khuyến nghị của IMF trong đánh giá quản lý đầu tư công thời gian qua. Thứ trưởng đề nghị IMF tiếp tục kiến nghị Chính phủ nhằm triển khai các giải pháp, cũng như có chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện.

“Thời gian qua Bộ Tài chính Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ của IMF, đặc biệt là hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách. Chúng tôi mong muốn IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong cải cách thể chế, cách thức quản lý tài chính công, trong đó đánh giá hệ thống thuế hiện tại, cũng như định hướng cải cách chính sách thuế trong thời gian tới”. Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhấn mạnh.

Đối với cải cách chính sách thuế, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho rằng, để mở rộng nguồn thu thì chính sách thuế chỉ là một khía cạnh, mà quan trọng còn phải tạo môi trường đầu tư kinh doanh nhằm khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Chú trọng tới phát triển kinh tế của khu vực tư nhân, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể nhằm tạo động lực đóng góp GDP và nguồn thu NSNN.

Ông Mitsuhiro Furusawa chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế những năm qua, đó là nhờ chính sách quản lý kinh tế vĩ mô của Chính phủ và Bộ Tài chính Việt Nam. Ông Mitsuhiro Furusawa hy vọng Việt Nam tiếp tục duy trì cải cách kinh tế vững mạnh, trong đó có cải cách chính sách tài khóa, mở rộng cơ sở thuế, giảm đối tượng miễn giảm thuế, đưa sắc thuế tài sản, tăng cường thuế bảo vệ môi trường, cũng như giảm tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Về cải cách cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam, ông Mitsuhiro Furusawa cho rằng cần tiếp tục cải cách khu vực nhà nước đóng vai trò quan trọng. Trong đó, đổi mới DNNN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư của khu vực tư nhân, cũng như đổi mới, hiện đại hóa thể chính chính sách tài khóa.

Ông Mitsuhiro Furusawa cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải cách chính sách tài khóa để hình thành đệm tài khóa nhằm tăng khả năng chống chịu trước những tác động bên ngoài cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời khẳng định IMF sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: quản lý đầu tư công, đánh giá hệ thống thuế, cải cách chính sách tài khóa, quản lý nợ công…

"IMF sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp tục đổi mới quá trình cải cách này, trên cơ sở phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa IMF và Bộ Tài chính Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thông qua nhiều công cụ khác nhau như: Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách…" ông Mitsuhiro Furusawa khẳng định.