Thúc đẩy triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư

Việt Hoàng

Chiều ngày 2/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ, thúc đẩy triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) cơ bản bám sát tiến độ, bước đầu đạt được một số kết quả nhất định và quan trọng nhất là khẳng định sự đúng hướng, "trúng vấn đề". 

Thủ tướng nhấn mạnh, Đề án trực tiếp liên quan đến các đột phá chiến lược, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp và của quốc gia là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, không phải là đề án, nhiệm vụ của riêng cơ quan, đơn vị, địa phương nào, do vậy, ngay trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành, địa phương phải tiếp tục tiếp tục nâng cao nhận thức về Đề án. 

Việc triển khai Đề án góp phần thực hiện ba khâu đột phá chiến lược, trong đó có đột phá chiến lược về xây dựng hạ tầng đồng bộ mà hết sức quan trọng là hạ tầng giao thông, hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu, hạ tầng số và hạ tầng xã hội.  

Đề án được triển khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với các nền tảng khác để khai thác tối đa hiệu quả, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, công dân số, kinh tế số; giúp công tác quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm (chi phí, thời gian, công sức…) và hiệu quả nhiều mặt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức kiểm tra ngay việc thực hiện có hiệu quả 25 dịch vụ công thiết yếu, trong đó xác định rõ trách nhiệm Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong tổ chức, triển khai, chỉ đạo, đặc biệt là nhận thức của cán bộ trực tiếp giải quyết dịch vụ công từ cấp cơ sở.

Thủ tướng giao Tổ công tác có văn bản gửi công an các địa phương (cơ quan thường trực) tham mưu kiện toàn Tổ Công tác do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng Tổ công tác. Tiến hành thống kê đầy đủ các đầu việc các bộ, địa phương được giao theo Quyết định 06 (gồm 13 nhóm nhiệm vụ chung của các bộ, ngành, địa phương; 89 nhiệm vụ cụ thể của từng bộ, cơ quan và 08 nhóm nhiệm vụ của địa phương) và có văn bản yêu cầu các bộ, địa phương rà soát, đối chiếu để ban hành bổ sung các nhiệm vụ còn thiếu, bị bỏ sót.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, thống nhất phạm vi, cách thức tiến hành rà soát, đề cương, biểu mẫu, phụ lục báo cáo kết quả rà soát và có hướng dẫn cụ thể để các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung (cố gắng hoàn thành trong tháng 3, tháng 4 và chậm nhất trong tháng 5).

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu có giải pháp đầu tư cấp bách, ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án. Bộ Tư pháp sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ liên quan đến nghiệp vụ hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn, thay đổi thông tin hộ tịch…) theo phạm vi quản lý nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu đánh giá tiến độ thực hiện Đề án hằng tháng, bổ sung báo cáo về Đề án vào danh mục tài liệu họp Chính phủ thường kỳ, "làm tốt phải biểu dương, làm chưa tốt phải phê bình kiểm điểm", rút kinh nghiệm từ Đề án này để chỉ đạo các đề án khác trong chuyển đổi số và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Về nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các địa phương khẩn trương triển khai Đề án, trong đó phải triển khai đầy đủ các nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể để tổ chức thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan đến thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chi kinh phí các dự án công nghệ thông tin, nhất là khắc phục những lỗ hổng về an ninh, an toàn để kịp thời phục vụ Đề án. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương thực hiện kết nối, đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo đúng lộ trình Đề án 06. Đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương, tập trung nguồn lực, ưu tiên triển khai thực hiện tại 05 thành phố trực thuộc Trung ương, giao UBND TP. Hà Nội triển khai làm điểm.