Tin học Thống kê tài chính: Công cụ quan trọng trong hiện đại hoá ngành Tài chính


Chiều ngày 22/10/2019, Hệ thống Tin học Thống kê ngành Tài chính tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (22/10/1989 - 22/10/2019) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. Đây là sự kiện trọng đại ghi dấu quá trình xây dựng và phát triển cũng như những đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác Tin học, Thống kê đối với sự nghiệp phát triển ngành Tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Tin học và Thống kê tài chính.
Thứ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Tin học và Thống kê tài chính.

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam Nguyễn Long.

Buổi lễ còn có sự tham dự của nguyên lãnh đạo Bộ Tài chính qua các thời kỳ; cán bộ phụ trách công tác tin học và thống kê qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên trách tin học và thống kê của các bộ, ngành; đại diện các hiệp hội, một số đối tác chính đã và đang tham gia triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thống kê của Bộ Tài chính; đại diện các cơ quan tài chính TP. Hà Nội và gần 500 cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trong hệ thống Tin học Thống kê Tài chính.

Trở thành công cụ quan trọng trong sự nghiệp hiện đại hoá ngành Tài chính

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ gửi lời chúc mừng và biểu dương tinh thần cố gắng, những thành tích mà hệ thống Tin học Thống kê tài chính đã đạt được.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai biểu dương những thành tích mà tin học thống kê tài chính đạt được.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai biểu dương những thành tích mà tin học thống kê tài chính đạt được.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, hệ thống Tin học Thống kê tài chính đã trở thành công cụ quan trọng trong sự nghiệp hiện đại hoá ngành Tài chính. Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian qua không chỉ mang lại lợi ích hỗ trợ công tác quản lý tài chính của Ngành mà còn mang lại hiệu quả cho toàn xã hội góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế, hải quan, giảm thiểu giấy tờ, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Nhờ đó, năm 2018, Bộ Tài chính là cơ quan đầu tiên trong khối cơ quan thuộc Chính phủ Việt Nam và là 1 trong 31 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc từ các quốc gia và nền kinh tế thành viên được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương bình chọn trao giải thưởng quốc tế với hạng mục tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin xuất sắc khu vực Châu Á, Châu Đại Dương tại Tokyo, Nhật Bản.

Không những thế, hai năm liên tiếp (2017-2018), Bộ Tài chính dẫn đầu bảng xếp hạng kết quả về chỉ số tổng hợp mức độ phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ; 7 năm liên tiếp từ năm 2013 đến năm 2019 dẫn đầu trong bảng xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (Vietnam ICT index) khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Khẳng định việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Tài chính đã và đang đi đúng định hướng, ông Nguyễn Đại Trí - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, ngành Tài chính đã thực hiện tin học hóa hơn 95% nghiệp vụ với hơn 100 ứng dụng phần mềm đã được triển khai trong toàn ngành phục vụ công tác chuyên môn, sẵn sàng cho việc truy cập và khai thác thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê (Bộ Tài chính) phát biểu tại buổi lễ.
Ông Nguyễn Đại Trí, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê (Bộ Tài chính) phát biểu tại buổi lễ.

Một trong những ưu tiên hàng đầu mà Bộ Tài chính tập trung triển khai trong thời gian qua là ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và các Tổng cục đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 978 thủ tục, thể hiện sự công khai, minh bạch trong việc giải quyết thủ tục, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Chúc mừng những thành tựu mà hệ thống Tin học Thống kê tài chính đã đạt được, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng chia sẻ, cách đây 30 năm, việc xây dựng ngành Tin học và Thống kê thể hiện tầm nhìn sâu rộng của lãnh đạo ngành Tài chính.

Thời gian qua, ngành Tài chính luôn đi đầu trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng tài chính điện tử, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử. "Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài chính còn thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kết nối, trao đổi với ngành Tài chính." - Thứ trưởng Hưng nhấn mạnh.

Các đại điểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại điểu chụp ảnh lưu niệm.

Xây dựng thành công Tài chính điện tử, hướng tới Tài chính số

Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành xây dựng Tài chính điện tử và cơ bản thiết lập nền tảng Tài chính số hiện đại, bền vững, công khai, minh bạch, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đề nghị hệ thống tin học, thống kê tài chính cần chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thách thức, nắm bắt cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để xây dựng thành công Bộ Tài chính điện tử, hướng tới Tài chính số.

Theo đó, Thứ trưởng đề nghị hệ thống Tin học, Thống kê tài chính cần tập trung thực hiện 05 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, cụ thể:

Một là, xây dựng Chiến lược Tài chính đến năm 2030 và chiến lược của từng lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc, nợ công, tài sản công, chứng khoán, dự trữ quốc gia, giá, bảo hiểm, kế toán – kiểm toán... phù hợp định hướng phát triển kinh tế số.

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Hai là, ứng dụng mạnh mẽ hơn công nghệ mới (dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, internet kết nối vạn vật) vào các lĩnh vực hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của ngành Tài chính.

Ba là, thiết lập môi trường làm việc điện tử và xây dựng Cổng giao tiếp ngành Tài chính tích hợp sâu, rộng và xuyên suốt giữa các Cổng giao tiếp trong ngành, liên thông với Chính phủ và các cơ quan nhà nước theo hướng dữ liệu mở sử dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo, tương tác và trả lời tự động để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bốn là, thiết lập hệ thống quản trị an toàn thông tin toàn diện, thống nhất, phù hợp với các giai đoạn chuyển đổi số ngành Tài chính, tuân thủ các quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thông tin.

Năm là, phổ cập, nâng cao nhận thức, kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cho lãnh đạo, cán bộ các cấp của ngành Tài chính để có cách tiếp cận, giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính Nguyễn Đại Trí khẳng định, với khí thế, nhiệt huyết và sự trưởng thành của tuổi 30, với nỗ lực vươn lên, bám sát định hướng, hệ thống Tin học Thống kê tài chính sẽ vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Tin học và thống kê vì đã có thành tích xuất sắc từ năm 2004 đến năm 2018.

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, về tổ chức, đến nay Bộ Tài chính đã có 6 đơn vị chuyên trách công nghệ thông tin cấp Cục ở trung ương, tại cấp tỉnh có các bộ phận tin học, phòng tin học, các trung tâm dữ liệu. Về nhân sự, đến nay ngành Tài chính có hơn 3.680 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác công nghệ thông tin chiếm khoảng 5% trong tổng số cán bộ công chức của ngành Tài chính (với 450 cán bộ tin học trung ương và hơn 3.230 cán bộ tin học ở địa phương)