13/13 chỉ tiêu Quốc hội đưa ra đều đã đạt và vượt kế hoạch

PV.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2017 của Chính phủ diễn ra ngày 1/12/2017, các thành viên Chính phủ đã tập trung phân tích diễn biến tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2017 cũng như đề ra các biện pháp chỉ đạo điều hành trọng tâm trong tháng 12 và năm 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trong 11 tháng qua, đã có nhiều sự kiện lớn của đất nước diễn ra, trong đó, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII thành công với sự tham gia chủ động của các thành viên Chính phủ trong việc trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Đặc biệt, Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Năm APEC 2017 với trọng tâm là Tuần lễ Cấp cao diễn ra từ ngày 5-11/11/2017 tại Đà Nẵng, được nhiều đại biểu từ các nền kinh tế đánh giá cao.

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tình hình kinh tế - xã hội đến nay đã đạt nhiều kết quả tích cực, 13/13 chỉ tiêu mà Quốc hội đưa ra đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế vĩ mô ổn định; Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,13%, bình quân tăng 3,61%; Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao, 11 tháng tăng 9,3%; Vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh; Sau 11 tháng, có 116.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký tăng 41,9%...

Mặc dù, chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2017, tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ không được chủ quan; Tiếp tục tập trung chỉ đạo để hoàn thành toàn diện mục tiêu đề ra. “Các bộ, ngành liên quan xem xét, chốt lại các vấn đề quan trọng trong điều hành để thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện kế hoạch, nhất là thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ mà Trung ương, Quốc hội đề ra.” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu thực hiện nghiêm lộ trình thoái vốn doanh nghiệp nhà nước đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (trong đó có thoái vốn của Sabeco, Habeco và một số doanh nghiệp nhà nước lớn khác…); Chủ động nắm bắt thông tin, nhất là sự thay đổi chính sách của nước nhập khẩu để có phản ứng, đối sách kịp thời.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển dần tư duy từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tránh tình trạng cắt giảm bớt các điều kinh doanh nhưng lại “mọc giấy phép con”; Tiếp tục triển khai các dịch vụ hành chính điện tử, giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh. 

Ngân hàng Nhà nước theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình thị trường tiền tệ, tín dụng, lãi suất, tỷ giá hối đoái, thị trường ngoại tệ để có chính sách điều chỉnh kịp thời, không để biến động lớn trong tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng định hướng xây dựng dự thảo Nghị quyết 01 năm 2018 với mục tiêu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018 theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; Khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng…