ACCA cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán

Bùi Dương

Sáng 27/6, tại Trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Ngài Leo Lee - Chủ tịch Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) toàn cầu cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Ngài Leo Lee - Chủ tịch Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) toàn cầu.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm việc với Ngài Leo Lee - Chủ tịch Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) toàn cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế theo hướng kinh tế thị trường. Trong đó, kế toán, kiểm toán được xác định là một công cụ quản lý quan trọng, góp phần làm minh bạch thông tin tài chính, phục vụ cho hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang tập trung triển khai Chiến lược phát triển Kế toán - Kiểm toán Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 3/2013 theo Quyết định số 480/QĐ-TTg. Theo đó, Chiến lược tập trung vào 3 mục tiêu cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán trên cơ sở thông lệ quốc tế phù hợp điều kiện cụ thể của Việt Nam; 

Thứ hai, phát triển mạnh nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán đảm bảo ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực cả về số lượng và chất lượng, được sự thừa nhận của quốc tế;

Thứ ba, tăng cường năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy và hỗ trợ phát triển thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán.

Bộ trưởng cho biết, để đánh giá ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đến lĩnh vực kế toán, kiểm toán trên toàn cầu, trong khu vực và ở Việt Nam, Bộ Tài chính, đã xây dựng Kế hoạch hành động về triển khai ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực tài chính - ngân sách. Đồng thời, vào ngày 06/7 tới đây, Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội thảo “Cách mạng Công nghiệp 4.0 - Thời cơ và thách thức với kế toán kiểm toán” để trao đổi về thực tiễn và giải pháp quản lý về hoạt động kế toán, kiểm toán trong điều kiện ứng dụng công nghệ tại Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với Ngài Leo Lee - Chủ tịch ACCA và đoàn công tác.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chụp ảnh lưu niệm với Ngài Leo Lee - Chủ tịch ACCA và đoàn công tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch ACCA Leo Lee đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Tài chính Việt Nam đối với Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh toàn cầu. Theo Chủ tịch, dịch vụ kế toán, kiểm toán độc lập ở Việt Nam đã có 27 năm hoạt động và đã có những bước phát triển đáng kể, đạt được những kết quả quan trọng và đáng khích lệ.

“Có thể nhận thấy, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ thì kế toán, kiểm toán đã phát huy là một trong những công cụ đắc lực góp phần làm minh bạch thị trường tài chính, tăng niềm tin của công chúng và thu hút vốn đầu tư tại Việt Nam” - Ngài Leo Lee, Chủ tịch ACCA nhấn mạnh.

Ngài Leo Lee khẳng định, ACCA là một trong những Hội nghề nghiệp kế toán - kiểm toán quốc tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán với gần 500.000 học viên và hơn 200.000 hội viên tại 183 quốc gia trên thế giới.

ACCA cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực và hình thành được đội ngũ kế toán viên, kiểm toán viên chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn đạt trình độ quốc tế, được các tổ chức quốc tế công nhận là hội viên. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ thống thể chế về kế toán - kiểm toán phù hợp với quy chuẩn và thông lệ của quốc tế.

Trân trọng sự hợp tác của ACCA, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, buổi làm việc hôm nay và sự phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới đây của Bộ Tài chính và ACCA sẽ là những cơ hội tốt để Việt Nam lắng nghe thông tin cập nhật về các hoạt động của ACCA và trao đổi các vấn đề liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp và sự hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam.