Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Trong hai ngày 29-30/10, đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Điện Biên. Cùng tham gia đoàn công tác Bộ Tài chính có đại diện lãnh đạo Vụ Ngân sách Nhà nước (NSNN), Vụ Hành chính sự nghiệp, Vụ Đầu tư, Kho bạc Nhà nước và Văn phòng Bộ Tài chính.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên
Đồng chí Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Chiều ngày 29/10, tại Trụ sở Tỉnh uỷ Điện Biên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND và một số cơ quan ban ngành của tỉnh Điện Biên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng tại tỉnh Điện Biên.

Tham dự buổi làm việc với Bộ Tài chính, về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lò Mai Trinh - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Chủ tịch HĐND Tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo của UBND, HĐND và các sở ban ngành tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo về tình kinh tế - xã hội và thực hiện dự toán ngân sách 9 tháng năm 2013 của tỉnh Điện Biên, năm 2013 trong bối cảnh chi tiêu công và nguồn vốn đầu tư từ NSNN tiếp tục phải cắt giảm trong bối cảnh cả nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với đặc thù là Tỉnh miền núi ở khu vực Tây Bắc của Việt Nam có biên giới giáp với 2 nước bạn Trung Quốc và Lào với địa hình chủ yếu là núi cao, hiểm trở, với trên 80% dân số là người dân tộc.

Mặc dù là một Tỉnh thuộc diện đặc biệt khó khăn, tuy nhiên qua thống kê, tổng sản phẩm GDP 9 tháng năm 2013 tăng 7,67% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn ước đạt 4.424 tỷ đồng, tăng 9,78% so với cùng kỳ. Đến nay, toàn Tỉnh có 125/130 xã có đường ôtô đến được trung tâm tỉnh Điện Biên; 72,6% dân cư khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 88% dân cư thành thị sử dụng nước sạch sinh hoạt.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên - Ảnh 1

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên. Nguồn: mof.gov.vn

Trên lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó việc duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, từng bước cải thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp học, đặc biệt là các lớp, phòng học nội trú cho các đối tượng học sinh là người dân tộc trên địa bàn Tỉnh và học sinh của nước bạn Lào. Lĩnh vực y tế được quan tâm chú trọng; chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế từng bước được nâng lên.

Tính đến nay, toàn Tỉnh có 5 bệnh viện tuyến Tỉnh, 01 khu điều trị tuyến Tỉnh, 8 bệnh viện tuyến huyện,18 phòng khám đa khoa khu vực và 103 trạm y tế xã với 1.786 giường bệnh. Nhìn chung, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm, NSNN đảm bảo cân đối để chi trả kịp thời đúng đối tượng. Các công tác như đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn, thực hiện làm nhà ở cho hộ nghèo, xây dựng nhà nội trú dân nuôi đã được Tỉnh và các tổ chức xã hội ở Trung ương và địa phương tích cực triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, đồng chí Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã giới thiệu một số nét cơ bản về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển đúng định hướng, các cấp, các ngành trong Tỉnh đã tập trung công tác lãnh, chỉ đạo và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp chủ yếu đề ra.

Trong đó, có nhiều nội dung quan trọng như: Chủ động xây dựng quy hoạch chi tiết nhằm cơ cấu lại ngành sản xuất nông nghiệp, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương; hình thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh đối với từng loại cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; triển khai tích cực công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực nông nghiệp và thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy khu vực kinh tế nông nghiệp phát triển xứng tầm với tiềm năng sẵn có của địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Đồng chí Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, sự quan tâm tháo gỡ khó khăn của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là quan tâm, hỗ trợ của Bộ Tài chính trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở; hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp; phổ cập giáo dục mầm non đã góp phần quan trọng trong bảo đảm an sinh xã hội và tăng cường quản lý địa bàn. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên từng bước phát triển, an ninh quốc phòng được đảm bảo, đời sống nhân dân ổn định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Điện Biên đã đạt được. Bộ trưởng cho rằng cách nghĩ cách làm mang tính chủ động, mạnh dạn đột phá của địa phương cùng với quá trình tự vươn lên trong sản xuất chăn nuôi, không còn ỷ lại vào sự đầu tư hỗ trợ Nhà nước, chính quyền và người dân tỉnh Điện Biên đã linh hoạt trong chọn lựa mô hình kinh tế, biến tiềm năng thành lợi thế, khắc phục những khó khăn về hạ tầng, dân trí, để tiếp tục vươn lên.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng, để thực hiện được nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, với tinh thần chia sẻ với Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Điện Biên cần chủ động hơn nữa trong việc huy động nguồn lực tại địa phương. Chỉ đạo quyết liệt trong công tác điều hành thu - chi ngân sách, sử dụng nguồn lực tập trung, tránh sự dàn trải, lãng phí để người dân được thụ hưởng thực sự.

Bộ trưởng khẳng định, năm 2013 là một năm kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, Bộ Tài chính chia sẻ và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Điện Biên và các địa phương cùng chia sẻ khó khăn với Chính phủ để vượt qua thời điểm khó khăn này.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên - Ảnh 3

Đại diện Cty CPĐT Mai Linh trao tặng Quỹ Khuyến học tỉnh Điện Biên. Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, tuy tình hình thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ, Bộ Tài chính đang rất nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ngân sách đã được Quốc hội phê chuẩn, huy động và tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo công tác chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là chi cho tiền lương và các chính sách an sinh xã hội. Với truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, với sự đoàn kết và quyết tâm của Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng Điện Biên sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đối với một số các nhóm kiến nghị của Tỉnh, đặc biệt là những kiến nghị liên quan đến công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm phục vụ chào mừng 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2014), Bộ trưởng khẳng định Bộ Tài chính ghi nhận những kiến nghị, đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Điện Biên để tiếp tục có giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Điện Biên phát triển.

Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho các đơn vị tài chính địa phương cần tích cực tham mưu cho UBND Tỉnh trong việc thực hiện công tác tài chính – ngân sách, theo đó đối với cơ quan Thuế, Hải quan cần chú ý đến công tác thu NSNN, tăng cường thanh kiểm tra, hậu kiểm để chống thất thu, tăng thu…; đối với cơ quan Kho Bạc Tỉnh, cần chú ý đến công tác chi ngân sách, trong đó đặc biệt lưu ý đến chi đầu tư xây dựng cơ bản, tăng cường giải ngân các nguồn đầu tư, thực hiện việc mua sắm tài sản công theo đúng chủ trương của Chính phủ… đảm bảo đúng chế độ chính sách quy định. Các đơn vị cần chú ý đến công tác giáo dục tư tưởng đối với cán bộ trong ngành và tuyệt đối không để xảy ra việc tiêu cực, gây trở ngại cho doanh nghiệp và nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên - Ảnh 4

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bí thư Tỉnh uỷ Lò Mai Trinh trồng cây lưu niệm tại Trụ sở Tỉnh uỷ . Nguồn: mof.gov.vn

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Điện Biên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Tài chính trong đó UBND Tỉnh cần có sự chỉ đạo rà soát lại về công tác thu NSNN; cần tranh thủ sự ủng hộ của nhiều nguồn vốn của doanh nghiệp, xã hội hoá trong đó có nguồn vốn ODA, qua đó tạo điều kiện cho Tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, mạnh và bền vững.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Tài chính ghi nhận, tiếp tục nghiên cứu, xem xét phối hợp với địa phương, và sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành khác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ những giải pháp hỗ trợ cho tỉnh Điện Biên thực hiện nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Lò Mai Trinh trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, tập thể Lãnh đạo Bộ Tài chính và đoàn công tác đã dành cho Điện Biên những tình cảm gần gũi, sự chia sẻ và quan tâm sâu sắc. Đồng thời khẳng định, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Điện Biên sẽ cố gắng huy động nguồn lực, khắc phục khó khăn, tập trung cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách 2013 và các năm tiếp theo.