Bộ trưởng Vương Đình Huệ tiếp Phó Thủ tướng Kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Bungari

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Ngày 17/10/2012, tại Hà Nội, Bộ trưởng Vương Đình Huệ tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Bungari Ông Simeon Dyankov. Tham dự buổi tiếp có Ông Stoyan Petkov, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Bungari tại Việt Nam, Bà Irina Velkova, Chánh văn phòng Phó Thủ tướng Bộ Tài chính Bungari và Bộ Tài chính cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ tiếp Phó Thủ tướng Kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Bungari
Bộ trưởng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Bungari ông Simeon Dyankov

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng cảm ơn Ngài Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Bungari đã tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính. Theo Bộ trưởng, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với các nước bạn truyền thống tại Trung - Đông Âu, trong đó có Bungari. Bộ Tài chính luôn đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Bungari đối với Việt Nam, đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu về tinh thần và vật chất trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước. Bungari đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ, chuyên gia, công nhân học nghề.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ chúc mừng thành tựu của Chính phủ và nhân dân Bungari trong những năm qua như việc trong thời điểm khó khăn chung của Châu Âu cũng như thế giới nói chung, Bungari đã tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát.  

Trao đổi về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam bắt đầu thực hiện cải cách kinh tế từ năm 1986, trong những năm vừa qua Việt Nam đã có những cơ chế, chính sách vĩ mô cũng như chiến lược tái cơ cấu các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, hệ thống tài chính ngân hàng nhằm phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu trở thành nước công nghiệp hoá vào năm 2020. Theo Bộ trưởng, được biết từ năm 1990, Bungari đã tiến hành cải cách kinh tế, chuyển đổi từ mô hình kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường, vì vậy, Việt Nam rất mong được tăng cường chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong quá trình cải cách kinh tế. Bộ Tài chính Việt Nam nhận thấy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Bungari còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị cũng như tiềm năng và mong muốn của hai bên. Đồng thời, Bộ Tài chính Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tài chính và ngành tài chính hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư của hai nước phát triển.

Ông Simeon Dyankov bày tỏ sự cám ơn Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp Đoàn, đồng thời bày tỏ sự vui mừng vì mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Bungari cũng như giữa hai Bộ Tài chính ngày càng phát triển và trở thành đối tác chiến lược. Theo Ông Simeon Dyankov, Bungari có một số lĩnh vực có thế mạnh như công nghiệp năng lượng, khai khoáng và cơ khí. Bungari đứng thứ nhất trong các nước Đông Âu về sản phẩm kẽm và sắt tính theo đầu người, đứng thứ 19 thế giới về sản lượng khai thác than đá và đồng, thứ 26 về khai thác kẽm; ngoài ra Bungari chú trọng phát triển ngành công nghiệp luyện kim; điện tử; chế biến dầu mỏ, sản xuất thiết bị giao thông, vật liệu xây dựng,… Về nông nghiệp, Bun-ga-ri đứng thứ 6 thế giới về dầu hồi, thứ 11 về hạt hướng dương, thứ 15 về lá thuốc lá, thứ 18 về ớt, thứ 19 về sợi lanh. Về du lịch, Bun-ga-ri thu hút trung bình 4 triệu lượt du khách/năm. Với những thế mạnh như vậy, Ông Simeon Dyankov mong muốn thông qua Bộ Tài chính Việt Nam sẽ là chiếc cầu nối quan trọng để hai quốc gia có thể phát huy được sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, vì sự phát triển và phồn vinh của Việt Nam và Bungari.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ chúc Ông Simeon Dyankov Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính cùng Đoàn công tác Bungari có chuyến công tác tốt đẹp tại Việt Nam. Đồng thời trên cương vị công tác và kinh nghiệm trên 15 năm công tác tại các tổ chức tài chính quốc tế lớn của thế giới, Ông Simeon Dyankov tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ tích cực nhất để mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Bungari ngày càng phát triển, tạo tiền đề để ngày càng củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Bungari.