Cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường

PV. (Tổng hợp)

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến tại phiên họp thứ 14 chiều ngày 13/9.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình Dự án Luật. Nguồn: VGP
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình Dự án Luật. Nguồn: VGP

Tại phiên họp, báo cáo về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Luật thuế BVMT cần thiết phải được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách tài chính hướng tới phát triển bền vững và nhằm mục tiêu cơ cấu lại nguồn thu NSNN đồng thời khắc phục những vướng mắc của Luật thuế BVMT hiện hành.

Đặc biệt, việc sửa đổi luật này còn nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế.

Chính phủ cho rằng cần thiết phải sửa đổi, bổ sung quy định về phạm vi điều chỉnh; Sửa đổi, bổ sung quy định về giải thích từ ngữ đối với túi ni lông thuộc diện chịu thuế, dung dịch hydro-chloro-fluoro-carbon (HCFC); Quy định về đối tượng chịu thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, dung dịch HCFC và túi ni lông thuộc diện chịu thuế…

Số thu thuế BVMT liên tục tăng ổn định qua các năm từ năm 2012 đến năm 2016. Tổng chi ngân sách Nhà nước (NSNN) cho các nhiệm vụ BVMT giai đoạn 2012-2016 khoảng 131.857 tỷ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỷ đồng/năm và cao hơn số thu thuế BVMT giai đoạn 2012-2016.

Đồng thời, điều chỉnh mức thuế cụ thể trong khung quy định mà Quốc hội đã giao cho UBTVQH để đảm bảo lợi ích quốc gia trong trường hợp giá dầu thế giới có biến động lớn; Bổ sung quy định về mức thuế BVMT đối với nhiên liệu hỗn hợp chứa nhiên liệu sinh học và xăng, dầu, mỡ nhờn gốc hóa thạch như xăng E5, E10... để góp phần khuyến khích sản xuất và sử dụng các loại nhiên liệu hỗn hợp, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường.

Tại buổi thảo luận, Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi một cách toàn diện Luật Thuế BVMT nhằm tạo tính đồng bộ, công bằng, phù hợp với hệ thống pháp luật về thuế hiện nay.

Đồng thời, qua đó góp phần điều chỉnh hành vi của người dân và doanh nghiệp trong việc sử dụng một số loại hàng hóa có nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường.

Kết thúc thảo luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ nghiên cứu thêm để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự án Luật.