Công bố tên gọi mới của Hiệp định TPP

PV.

Ngày 11/11/2017, tại Trung tâm Báo chí Quốc tế APEC (TP. Đà Nẵng), Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã đồng chủ trì buổi họp báo chung về quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thông tin tại buổi họp báo, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh cho biết: Bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, các Bộ trưởng kinh tế của 11 nền kinh tế APEC đã nhóm họp từ 8/11/2017 và đi đến một thỏa thuận chung về tương lai TPP-11.

Trên cơ sở 4 vòng đàm phán đó, các Bộ trưởng ở Đà Nẵng đã thống nhất đưa ra một tên gọi mới của TPP-11 là: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ (CPTPP). Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, TPP-11 vẫn bảo đảm là một thỏa thuận chất lượng cao như TPP-12, đồng thời đảm bảo có những điểm cân bằng mới đối với các quốc gia thành viên.

“Kết quả đạt được tại TP. Đà Nẵng thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản thông tin: Chúng tôi đã có những tranh cãi gay gắt nhưng ở Đà Nẵng lần này, thông qua tính xây dựng của các bên, đàm phán đã thành công. TPP có 8.000 trang tài liệu mà chỉ có 20 điều khoản tạm hoãn. CPTPP nỗ lực đảm bảo chất lượng như TPP. Nhiều nước đề xuất tạm hoãn, nếu đi sâu thì đàm phán sẽ đổ vỡ nên các nước trình lên hạn chế. "Việc đạt được thỏa thuận này sẽ tác động mạnh tới Mỹ và các nước khác", Ông Toshimitsu Motegi cũng khẳng định.