Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ:

Cộng đồng doanh nhân trẻ sẽ là hạt nhân tạo sự lan tỏa cho phong trào khởi nghiệp

PV.

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) trẻ tiêu biểu xuất sắc ngày 3/6/2016. Phó Thủ tướng cũng biểu dương Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức kịp thời các chương trình bình chọn và tôn vinh doanh nhân, DN có uy tín, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng DN.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ sẽ đồng hành với doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có chương trình hành động cụ thể. Nguồn: chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ sẽ đồng hành với doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có chương trình hành động cụ thể. Nguồn: chinhphu.vn

Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại buổi gặp mặt, với sự khích lệ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, các doanh nhân trẻ đã mạnh dạn nêu những quan điểm, khúc mắc và đề xuất với Chính phủ. Rất nhiều ý kiến liên quan đến việc xét duyệt điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, chính sách ưu đãi thuế… đã được các DN chia sẻ và kiến nghị với Phó Thủ tướng với mong muốn những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết rốt ráo để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Lắng nghe và chia sẻ các ý kiến đóng góp của DN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giải đáp các băn khoăn này đồng thời cam kết thời gian tới sẽ có những cải cách về thể chế để tạo môi trường kinh doanh tốt hơn. Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ luôn đồng hành với DN, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành địa phương có chương trình hành động cụ thể. Tới đây sẽ có khảo sát, đánh giá từng đơn vị trong hoạt động hỗ trợ DN như các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN khởi nghiệp, nhất là nhóm chính sách về đầu tư, vườn ươm khoa học công nghệ, đầu tư nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong điều kiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên nâng cao năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý rằng bản thân DN cần xác định Chính phủ chỉ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn chứ không thể ủng hộ mọi DN yếu kém. DN phải xác định khi đã tham gia thị trường thì cần nỗ lực đứng vững trên đôi chân của mình, cần phải phát triển bằng con đường liêm chính, minh bạch, đổi mới sáng tạo, chứ không phải dựa trên quan hệ thân hữu, quen biết để làm ăn...

Cộng đồng doanh nhân trẻ - hạt nhân tạo sự lan tỏa cho phong trào khởi nghiệp

Thực tế, qua 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển DN, phát huy vai trò của doanh nhân, DN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt tập trung vào các DNNVV, các DN khởi nghiệp.

Nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam đã nỗ lực khởi nghiệp, vượt qua khó khăn và tạo dựng thương hiệu quốc tế như FPT, Vinamilk, TH Milk… tạo được sự lan tỏa tới hàng triệu thanh niên Việt Nam trên con đường khởi nghiệp.

Tiếp nối truyền thống đó, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn: “Chính phủ khẳng định sựkỳ vọng vào cộng đồng doanh nhân trẻ hôm nay. Chính các bạn sẽ là những hạt nhân, tạo sự lan tỏa cho phong trào khởi nghiệp”.

Phó Thủ tướng cho rằng khởi sự DN thành công sẽ có vị trí quan trọng lâu dài, bền vững cho các DN lớn, đa quốc gia hoặc tự phát triển sang quy mô lớn hơn. Cùng với sự phát triển đó, các DNNVV, DN tư nhân ngày càng phát triển sẽ là động lực quan trọng của nền kinh tế.

Đặc biệt, với sự ủng hộ lớn từ Chính phủ, môi trường khởi nghiệp cởi mở, tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và sự thông minh, sáng tạo của thế hệ thanh niên và doanh nhân trẻ ngày nay sẽ góp phần hình thành nên làn sóng khởi nghiệp mới mạnh mẽ tại Việt Nam.