“Đồng Nai cần tiếp tục phát huy vai trò trọng điểm về thu NSNN trên cả nước”

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 13/12/2013, tại Đồng Nai, đoàn công tác Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện dự toán thu chi ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Về phía tỉnh Đồng Nai có đồng chí Huỳnh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; đồng chí Trương Văn Vượng - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các đơn vị tài chính địa phương.

“Đồng Nai cần tiếp tục phát huy vai trò trọng điểm về thu NSNN trên cả nước”
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng gặp mặt và động viên cán bộ Tài chính địa phương. Nguồn: mof.gov.vn

Theo báo cáo về tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2013 của tỉnh Đồng Nai do đồng chí Hồ Thanh Sơn - Giám đốc Sở Tài chính Tỉnh trình bày, trong năm 2013 ước thực hiện thu NSNN của Đồng Nai đạt 32.565 tỷ đồng, bằng 100% dự toán và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2012 trong đó thu nội địa đạt 105% dự toán.

Tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn Tỉnh - GRDP tăng 15,5% so với năm 2012, cơ cấu kinh tế phù hợp so với mục tiêu Nghị quyết HĐND Tỉnh đề ra. (Công nghiệp xây dựng 56,9%; dịch vụ 36,8%; nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 6,3%). Trong năm 2013, hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn đi vào hoạt động ổn định, qua đó cũng tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Cũng tại buổi làm việc này, những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai với Bộ Tài chính tập trung vào một số nội dung như: tháo gỡ khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên của 7 tháng cuối năm 2013; bổ sung nguồn vốn đầu tư kiên cố hoá kênh mương; điều chỉnh giá thuê đất theo Nghị định 142/NĐ-CP; cơ chế ưu đãi phát triển công nghiệp hỗ trợ tại Đồng Nai… đã được Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Vụ Đầu tư và Vụ NSNN trao đổi, giải đáp để tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, xác định năm 2013 là một năm còn nhiều khó khăn, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND và HĐND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả đạt được cho đến thời điểm hiện nay là khả quan, tuy nhiên những ngày còn lại của năm 2013 Đồng Nai vẫn sẽ tiếp tục chú trọng nhiệm vụ thu chi ngân sách, phấn đấu vượt thu NSNN trong năm 2013, tạo đà thuận lợi cho năm 2014 sắp tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Đồng chí Đinh Quốc Thái trân trọng cảm ơn sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ Tài chính trong những năm qua và mong muốn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của Bộ Tài chính hơn nữa trong thời gian tới, góp phần để Đồng Nai thực sự là trung tâm kinh tế - công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được của Đồng Nai trong việc thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách. Để hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2013 đầy khó khăn. Tỉnh Đồng Nai đã khẳng định sự nỗ lực và quyết tâm chính trị rất cao, từng đơn vị tài chính địa phương đã không ngừng nỗ lực, phát huy vai trò trách nhiệm để đóng góp vào kết quả tốt đẹp của Đồng Nai trong năm qua.

Bộ trưởng biểu dương kết quả thu NSNN, đặc biệt là nguồn thu khá ổn định từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài cũng đóng vai trò quan trọng. Là một trong những trọng điểm thu NSNN trên cả nước, bên cạnh nguồn thu từ các doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai đó là sự phát triển của công nghiệp hoá, hiện đại hoá và cải cách thủ tục hành chính. Những thuận lợi và thời cơ này, Đồng Nai nên nắm giữ và phát huy thật tốt để tạo ra sự phát triển nhanh, đồng bộ và bền vững cho địa phương.

Về một số kiến nghị của Đồng Nai, Bộ trưởng nêu rõ, một số nội dung kiến nghị, trong phạm vi quyền hạn của mình Bộ Tài chính sẽ xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương trong cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Trong những ngày còn lại của năm 2013, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị tài chính địa phương tập trung hơn nữa trong công tác thu chi ngân sách, rà soát nợ đọng thuế, hoàn thuế, quản lý hoạt động chuyển giá, chống thất thu cho NSNN.

*** Ngay sau buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã gặp mặt và động viên cán bộ Tài chính Đồng Nai. Tại buổi nói chuyện, Bộ trưởng đánh giá cao sự cố gắng của cán bộ Tài chính địa phương trong năm 2013. Bộ trưởng mong muốn cán bộ ngành Tài chính địa phương phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành Tài chính, luôn đoàn kết, gắn bó, phối hợp chặt chẽ và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.