Hải quan Hà Nội: Điểm sáng trong cải cách

Minh Hà

(Tài chính) Phương châm “hai giảm” trong cải cách (giảm số lượng giấy tờ trong hồ sơ hải quan và giảm thời gian thông quan hàng hóa), đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho Hải quan Hà Nội. Đây là một trong những bí quyết giúp đơn vị về đích sớm...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhận thức việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động quản lý nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của cơ quan hải quan mà còn thêm chi phí cho DN, năm 2014, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã có nhiều đột phá trong thay đổi tư duy làm việc.

Cụ thể, Cục tổ chức họp giao ban hàng tuần, hàng tháng để đánh giá kết quả thực hiện công việc của cán bộ, công chức, qua đó rà soát công việc phát sinh để có các biện pháp giải quyết ngay. Bên cạnh đó, Hải quan Hà Nội triển khai họp giao ban trực tuyến với các đơn vị trực thuộc để kịp thời nắm bắt và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các Chi cục…

Tính đến ngày 24/10/2014, Hải quan Hà Nội đã bổ sung và cập nhật mới 338 hồ sơ quản lý DN, đạt 112,67% so với kế hoạch, trong đó: Cập nhật, bổ sung thông tin hồ sơ của 94 DN FDI; Phê duyệt 90 hồ sơ DN ân hạn thuế 275 ngày; Bổ sung thông tin hồ sơ 7 DN theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan.

Những cải cách thủ tục hải quan tại các đơn vị trực thuộc Hải quan Hà Nội thời gian qua đã được hầu hết doanh nghiệp (DN) ghi nhận. Lợi ích trực tiếp mang lại cho các DN là đã giảm thiểu được những thủ tục, giấy tờ trong kê khai và những tiện ích trong thực hiện hải quan điện tử.

Bà Lê Kim Oanh, Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu (XNK) của Công ty Thương mại FPT nhận xét, DN thực sự hưởng lợi nhờ những nỗ lực trong cải cách TTHC và phong cách phục vụ khách hàng của Hải quan Hà Nội. Lợi ích rõ nhất là DN của chúng tôi đã rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm bớt chi phí, nâng cao sức cạnh tranh. “Hàng hóa của FPT cần lưu thông thị trường rất nhanh. Nếu chậm hơn đối thủ cạnh tranh chỉ cần nửa ngày là doanh thu giảm. Các lô hàng xuất khẩu không kịp thời làm thủ tục sẽ nhỡ chuyến bay, DN bị phạt hợp đồng, chi phí ảnh hưởng. Chính vì vậy, các khâu XNK đối với các lô hàng cần gấp mà thông quan nhanh thì hiệu quả kinh tế rất rõ rệt”, bà Oanh chia sẻ.

Ấn tượng với hiệu quả thiết thực DN nhận được từ việc cải cách TTHC, ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng phòng XNK của Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho rằng, những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa TTHC mà Hải quan Hà Nội thực hiện trong thời gian gần đây là rất đáng ghi nhận, bởi nó giúp DN giảm thời gian thông quan hàng hóa từ 10 - 20% so với trước đây.

Cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và thúc đẩy quan hệ đối tác với DN được xác định là “chìa khóa” để thúc đẩy XNK, tăng thu NSNN. Dẫn chứng là, tính đến ngày 11/12/2014, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã thu đạt 101,4% chỉ tiêu được giao (14.500 tỷ đồng).

 Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014