Hội đàm giữa Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ

Trang Trần

(Tài chính) Tối ngày 14/11, tại trụ sở Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng đại diện một số đơn vị của Bộ đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ Jacob Lew và các thành viên trong đoàn về các vấn đề liên quan đến dịch vụ tài chính trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP); Tiến trình cải cách và ổn định kinh tế của Việt Nam…

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ Jacob Lew. Nguồn: FinancePlus.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ Jacob Lew. Nguồn: FinancePlus.vn
Tại hội đàm, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Việt Nam về triển vọng kinh tế của Hoa Kỳ và khu vực, các chính sách thúc đẩy tăng trưởng của khu vực và nhu cầu toàn cầu trong đó có mục tiêu hoàn thành các cuộc đàm phán về Hiệp định TPP trong năm nay.

Đánh giá quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, Hoa Kỳ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang ngày càng được củng cố và phát triển. Vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến thăm chính thức thành công tới Hoa Kỳ vào tháng 7/2013. Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ vừa được xác lập trong chuyến thăm đã đặt nền tảng cho bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Jacob J.Lew cũng đã trao đổi và cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô của mỗi nước. Về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách hệ thống doanh nghiệp nhà nước, hệ thống ngân hàng để đảm bảo xây dựng môi trường kinh tế-xã hội phát triển bền vững.

Nền kinh tế Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây. GDP tiếp tục tăng dần qua các quý, dự kiến GDP tăng 5.4%, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Một số chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định hơn, lạm phát được kiểm soát (năm 2012, 2013 lạm phát ở mức 7%); thanh khoản ngân hàng tăng, nợ xấu giảm. Năm 2013, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng ở mức 15%, nhập siêu ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thị trường chứng khoán cũng từng bước khởi sắc.

Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định TPP, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng. Đây là Hiệp định của thế kỷ 21, với phạm vi và mức độ cam kết sâu rộng, trên cơ sở một thỏa thuận cân bằng lợi ích và toàn diện, thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết và phát triển kinh tế giữa các nước thành viên nói chung và giữa Việt Nam – Hoa Kỳ nói riêng trong thế kỷ XXI. Theo đó, cả hai bên đều đã và đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy đàm phán Hiệp định TPP sớm được hoàn tất.

Hai bên cũng thảo luận về tình hình và một số nội dung cụ thể thuộc lĩnh vực dịch vụ tài chính trong đàm phán TPP. Trên cơ sở cùng nhận định dịch vụ tài chính là ngành có vai trò nền tảng, đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế của mỗi quốc gia, hai Bộ trưởng cơ bản thống nhất rằng hội nhập về dịch vụ tài chính cần đảm bảo tăng cường cả tính hiệu quả kinh tế trong khi luôn phải củng cố sự an toàn và ổn định của nền kinh tế.

Đồng thời, đại diện ngành Tài chính hai nước cũng tái khẳng định cam kết của mình và kêu gọi mọi thành viên TPP cùng nỗ lực tối đa để đạt được đồng thuận trong các nội dung còn tồn tại trong đàm phán dịch vụ tài chính TPP trong thời gian sớm nhất.

Bàn thảo về nội dung tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, hai bên đã chia sẻ về vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đang tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm đẩy nhanh, hiệu quả quá trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước thúc đẩy quá trình tái cơ cấu mô hình tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam.

Về quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong những năm qua, Bộ Tài chính Việt Nam đã nhận được nhiều hỗ trợ của Hoa Kỳ trong các hoạt động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế, quy trình thủ tục hải quan, xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán, thị trường tài chính và nâng cao năng lực cán bộ của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của phía Hoa Kỳ và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong tương lai. Với truyền thống đó, hai bên cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực tài chính.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Jacob J.Lew đều bày tỏ mong muốn hai bên cùng tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực tài chính trong thời gian tới.

Từ ngày 12 đến ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ Jacob J.Lew có chuyến thăm tới châu Á, bao gồm một số nước Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Việt Nam và Trung Quốc.

Cùng trong ngày 14/11, Bộ trưởng Bộ Ngân khố Hoa Kỳ đã đến Việt Nam. Bộ trưởng Jacob J.Lew đã tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, hội đàm với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.