HOSE: Kỷ niệm 14 năm hoạt động thị trường chứng khoán và khánh thành tòa nhà Exchange Tower

PV.

(Tài chính) Ngày 26/07/2014, tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 14 năm hoạt động thị trường chứng khoán (TTCK) và Lễ Khánh thành tòa nhà Exchange Tower.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cắt băng khánh thành tòa nhà Exchange Tower tại HOSE. Nguồn: HOSE
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cắt băng khánh thành tòa nhà Exchange Tower tại HOSE. Nguồn: HOSE

Tham dự  buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương; Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cùng nhiều lãnh đạo cấp cao các bộ ngành Trung ương, TP. Hồ Chí Minh và đại diện các công ty niêm yết, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ hàng đầu trên cả hai Sở Giao dịch Chứng khoán.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Việt Nam đã tạo lập được một thể chế TTCK phù hợp với trình độ phát triển của nền kinh tế và từng bước tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, TTCK đã và đang trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, góp phần tích cực vào tái cơ cấu và đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN, qua đó thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế.

Quy mô và phạm vi của thị trường đang từng ngày lớn mạnh, đến nay đã có gần 700 DN niêm yết trên thị trường và 147 DN đăng ký giao dịch trên UPCom, tăng 140 lần so với năm 2000. Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu đạt khoảng 52 tỷ USD, chiếm 32% GDP, giá trị niêm yết trái phiếu chiếm gần 17% GDP. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2014, giá trị giao dịch chứng khoán bình quân tăng 58% so với cùng kỳ năm 2013.

Bên cạnh đó, TTCK Việt Nam đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của công chúng đầu tư trong và ngoài nước khi có gần 1,3 triệu tài khoản được mở với giá trị danh mục đầu tư nước ngoài lên đến 13 tỷ USD.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng khẳng định, trong sự phát triển chung của TTCK, HOSE với tư cách là Sở Giao dịch Chứng khoán đầu tiên của Việt Nam đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện hệ thống giao dịch, hệ thống giám sát, công bố thông tin, phát triển nghiệp vụ và sản phẩm mới, nâng cấp hệ thống công nghệ, cơ sở hạ tầng và quản trị hoạt động.

“Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá cao những nỗ lực của HOSE trong những năm qua để đạt được thành quả đáng tự hào của ngày hôm nay”, Chủ tịch Vũ Bằng, nói.

Sau Lễ kỷ niệm 14 của hoạt động TTCK, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cùng với Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng và các lãnh đạo cấp cao đã cắt băng khánh thành chính thức khai trương Tòa nhà Exchange Tower - trụ sở làm việc mới của HOSE.

Đây cũng chính là bước chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc lắp đặt hệ thống công nghệ mới và mở rộng diện tích làm việc. Tòa nhà Exchange Tower đã được xây dựng và đưa vào sử dụng trong Quý II/2014, đáp ứng diện tích làm việc cho hơn 800 nhân sự; là địa điểm đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật để lắp đặt Data Center, đảm bảo cơ sở hạ tầng hiện đại cho Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam hoạt động trong tương lai.

Cũng tại sự kiện này, Lễ trao giải Báo cáo thường niên năm 2014 đã vinh danh 50 báo cáo thường niên tốt nhất trong tổng số gần 700 báo cáo của các DN niêm yết trên hai sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.