Kết quả hợp tác quản lý công sản giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào

Theo taisancong.mof.gov.vn

(Tài chính) Thực hiện chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào đã được ký kết, từ ngày 26/6/2013 đến ngày 30/6/2013, Cục Quản lý công sản – Bộ Tài chính Việt Nam đã hỗ trợ Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính Lào để triển khai Luật Quản lý tài sản nhà nước sửa đổi đã được Quốc hội Lào thông qua.

Kết quả hợp tác quản lý công sản giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Hai bên đã tập trung thảo luận các vấn đề cơ bản sau:

Thứ nhất, trên cơ sở kinh nghiệm của Việt Nam khi triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, hai bên đã trao đổi vấn đề xây dựng và triển khai hệ thống văn bản thi hành Luật. Trong đó, việc quan trọng cần xác định đó là số lượng, phạm vi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cần xây dựng để triển khai Luật, những vẫn đề cần có văn bản hướng dẫn riêng.

Thứ hai, tham gia dự thảo Nghị định chung hướng dẫn thi hành Luật Tài sản nhà nước của Lào, tập trung vào các nội dung chính: (i) Phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Nghị định chung; (ii) Phân cấp trách nhiệm quản lý tài sản; (iii) Lập danh mục về tài sản, biểu mẫu, ghi chép, đăng ký và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước; (iv) Điều kiện, quy trình, trình tự, thủ tục xử lý tài sản (bán, chuyển nhượng, thanh lý, điều chuyển, góp vốn...); (v) Vấn đề kết cấu của Nghị định để đảm bảo các vấn đề cần hướng dẫn của Luật.

Thứ ba, trao đổi về tình hình triển khai Luật Tài sản nhà nước tại Tỉnh Chăm Pha Sắc, những thuận lợi, khó khăn đặc biệt là vấn đề phân cấp nguồn thu từ tài sản nhà nước giữa Trung ương và địa phương; và chuẩn bị cơ sở vật chất, con người tại địa phương để triển khai các nội dung quy định mới tại Luật.

Thứ tư, lập kế hoạch triển khai hợp tác trong thời gian tới, tập trung các nội dung chủ yếu: (i) Tiếp tục thảo luận lần 2 về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật để Bộ Tài chính Lào trình Chính phủ (sau khi Cục Quản lý công sản Lào hoàn thiện trên cơ sở ý kiến đã tham gia lần này); (ii) Thảo luận về Nghị định vốn hoá tài sản; (iii) Trao đổi kinh nghiệm về phân cấp quản lý tài sản nhà nước và (iv) Trao đổi về dự kiến hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.