Ký kết Hiệp định vay vốn giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA

Trang Trần

(Tài chính) Ngày 24/12, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung đã ký kết ký kết 2 Hiệp định vay vốn với ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Trương Chí Trung và ông Mutsuya Mory ký 2 hiệp định vay vốn. Nguồn: FinancePlus.vn
Thứ trưởng Trương Chí Trung và ông Mutsuya Mory ký 2 hiệp định vay vốn. Nguồn: FinancePlus.vn

Tham dự và chứng kiến lễ ký còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, Ban và các cơ quan có liên quan.

Được sự đồng ý của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trương Chí Trung đại diện cho Bộ Tài chính đã ký kết với JICA 2 hiệp định vay vốn thuộc đợt 1 năm tài khóa 2013 cho 2 dự án thuộc lĩnh vực giao thông đó là: Dự án Xây dựng đường vành đai 3 TP. Hà Nội (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long) và dự án Xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài (khoản vay lần thứ 3) với tổng trị giá vốn vay là 46,653 tỷ JPY, tương đương khoảng 447 triệu USD.

Theo đó, năm 2013 là năm thứ 21 liên tiếp từ năm 1993 đến nay, Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, với tổng số vốn cam kết hiện nay lên tới khoảng xấp xỉ 2.053 tỷ JPY (tương đương khoảng 21 tỷ USD)...

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan cung cấp vốn ODA là JICA. Thứ trưởng cho biết, các dự án do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ là các chương trình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Thời gian qua, Nhật Bản đã hỗ trợ nhiệt tình cho Việt Nam thông qua các công trình, dự án ODA trải khắp đất nước, có thể kể qua các dự án đã thực hiện thành công và đưa vào sử dụng như nhà máy điện Phả Lại, Phú Mỹ, Hàm Thuận - Đa Mi, các quốc lộ số 5, số 10, số 18, cầu Bãi Cháy, cầu Cần Thơ, cầu Thanh Trì, cảng Hải Phòng, cầu Bính, nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất...

Thứ trưởng khẳng định, hai Hiệp định vay vốn lần này tiếp tục minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác chiến lược giữa hai nước, hai chính phủ, đặc biệt trong bối cảnh năm 2013 là năm kỉ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: Bộ Tài chính Việt Nam cam kết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan thực hiện dự án sử dụng vốn vay một cách hiệu quả nhất, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Về phía Nhật Bản, đại diện cho JICA, ông Mutsuya Mori cũng bày tỏ niềm vinh hạn được đến thực hiện lễ ký kết này đồng thời mong muốn Việt Nam sẽ sử dụng tối đa các khoản vay để không phải dùng đến nguồn vốn của Chính phủ.

Ông Mutsuya Mori cũng khẳng định, Nhật Bản cam kết sẽ thực hiện các khoản hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam và sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính Việt Nam để thực hiện các dự án đã ký kết.

Về Dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài, ông Mutsuya Mori cho biết phía Nhật Bản sẽ cũng cấp hợp tác kỹ thuật để cải thiện năng lực hoạt động, duy tu và bảo dưỡng sân bay. Thêm vào đó, lần đầu tiên tại Việt Nam hệ thống bơm nhiên liệu trực tiếp lên máy bay sẽ được áp dụng.

Về dự án xây dựng đường vành đai 3 thành phố Hà Nội là sự tiếp theo của dự án xây dựng cầu Thanh Trì - Hà Nội và dự án đường vành đai 3 ở phía Đông Nam thành phố Hà Nội. Trong đó, dự án sẽ xây dựng 1 đường cao tốc nội đô trên cao.