Làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ

PV.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump từ ngày 11-12/11/2017 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ - Ảnh 1
Hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump. Nguồn: VGP

Tại Hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về những biện pháp để củng cố và mở rộng quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, các lợi ích và mong muốn chung thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng và an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tổng thống Donald Trump chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Lãnh đạo hai nước tái khẳng định mối quan hệ kinh tế ngày càng được tăng cường và cùng có lợi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; đồng thời nhấn mạnh mong muốn chung tạo công ăn việc làm và tạo dựng những điều kiện thuận lợi cho kinh doanh, buôn bán ở cả hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cam kết cùng làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA). Hai bên cam kết tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, trong đó có cá da trơn, tôm, xoài; cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và công bằng trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử, ô tô và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Hai bên hoan nghênh việc mở cửa trở lại thị trường Việt Nam cho mặt hàng bột bã ngô của Hoa Kỳ và mở cửa thị trường Hoa Kỳ cho trái vú sữa của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump cũng hoan nghênh quan hệ song phương ngày càng được tăng cường trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có những cuộc thảo luận giữa doanh nghiệp hai bên về việc Việt Nam nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Hoa Kỳ, và những bước đi của Việt Nam nhằm nâng cao khả năng sản xuất năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng với tổng trị giá trên 12 tỷ USD giữa hai nước.

Làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ - Ảnh 2
Tổng thống Donald Trump hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: VGP

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Donald Trump cũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Donald Trump khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam cùng thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump cũng trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy đà phát triển của quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, trong đó tập trung xây dựng khuôn khổ hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế thấp nhất những tranh chấp thương mại và đầu tư giữa hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận kinh tế, thương mại hai bên đã ký kết.

Tổng thống Donald Trump nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư cùng có lợi cho cả hai bên và coi hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục là trọng tâm trong quan hệ hai nước trong thời gian tới.