Ngân hàng Thế giới tăng cường hỗ trợ cho Bộ Tài chính Việt Nam

Trang Trần

(Tài chính) Chiều ngày 7/1, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) - Bà Victoria Kwakwa về các chương trình tài trợ của WB cho Bộ Tài chính Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: FinancePlus.vn

Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung vào 03 nội dung chính, đó là: Các nội dung trong Chương trình Tín dụng hỗ trợ Quản lý kinh tế và nâng cao Khả năng cạnh tranh (EMCC); Khả năng hỗ trợ của WB dành cho Bộ Tài chính sau 2013 (khi dự án Cải cách quản lý tài chính công và MDTF2 kết thúc) và xây dựng Kế hoạch hành động trung hạn thực hiện Chiến lược tài chính giai đoạn 2014-2016 (MTAP 2014-2016); Tiến độ xây dựng Hồ sơ mời thầu giai đoạn 2 của gói thầu Hệ thống thông tin quản lý thuế tích hợp (ITAIS) thuộc dự án Hiện đại hóa quản lý thuế (TAMP) do WB tài trợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới WB cũng như bà Giám đốc quốc gia WB đã luôn quan tâm, ủng hộ Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, Bộ Tài chính đánh giá cao sự ủng hộ và chia sẻ của WB với Chính phủ Việt Nam trong nhận định nền kinh tế Việt Nam đã từng bước đi vào ổn định kinh tế và phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm 2013, tạo nền tảng cho việc tái cấu trúc nền kinh tế để đạt được yêu cầu tăng trưởng bền vững và cao trong dài hạn.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng khẳng định, đây là thời điểm thuận lợi để hai bên cùng tổng kết lại những kết quả đã đạt được trong thời gian qua; trao đổi và đưa ra các định hướng cho thời gian tới, đặc biệt là năm 2014 với nhiều thành công hơn và tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác tốt đẹp giữa WB và Chính phủ Việt Nam, cũng như với Bộ Tài chính.

Đánh giá về Chương trình EMCC, bà Victoria Kwakwa cho rằng, Bộ Tài chính nói riêng và Việt Nam nói chung đã có những chính sách, giải pháp để tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước (DNNN) rất tốt. Bà nhận định đây là vấn đề phức tạp và không thể làm trong thời gian ngắn song Chính phủ Việt Nam cũng cần có những giải pháp triệt để hơn nữa để đẩy nhanh quá trình thực hiện.

Bà Victoria Kwakwa cũng đưa ra gợi ý cho Chính phủ cũng như Bộ Tài chính Việt Nam như: cần phân chia và chọn lọc hơn, tập trung vào một số lĩnh vực, doanh nghiệp mấu chốt để tiến hành tái cấu trúc và để có nguồn lực tốt nhất phục vụ cho quá trình thực hiện.

Thay mặt WB tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa khẳng định: WB sẵn sàng hỗ trợ tập huấn cho các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam về quản trị doanh nghiệp nhằm đào tạo họ có đủ năng lực để trở thành giám đốc độc lập trong các tập đoàn, tổng công ty có vốn nhà nước, góp phần cải cách các DNNN.

Bà Victoria Kwakwa cũng đã gợi ý cho Bộ Tài chính Việt Nam sử dụng 3 chỉ số đo lường hiệu quả của quá trình tái cấu trúc DNNN gồm: giảm sở hữu nhà nước trong các lĩnh vực rủi ro cao; công khai báo cáo tài chính đã kiểm toán của các DNNN; 30% DNNN tuân thủ quy định công khai thông tin.

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự nhất trí với những góp ý quý báu của bà Victoria Kwakwa và mong muốn hai bên sẽ thường xuyên trao đổi thông tin và phát triển quan hệ đối tác hơn nữa. Những đóng góp thiết thực và ý nghĩa ấy đã minh chứng cho sự quan tâm sâu sắc cũng như nắm rõ tình hình kinh tế Việt Nam của bà Victoria Kwakwa.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng ghi nhận và đánh giá cao các hỗ trợ kỹ thuật của WB đã và đang dành cho Bộ Tài chính. Để thực hiện thành công Chiến lược tài chính đến 2020, Bộ Tài chính mong muốn WB tiếp tục đồng hành trong tiến trình cải cách đầy khó khăn và thách thức này.

Bên cạnh đó, với vai trò định hướng và dẫn đầu Nhóm các nhà tài trợ trong lĩnh vực quản lý tài chính công, Bộ Tài chính hy vọng WB sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thực hiện Cơ chế Hợp tác - Đối thoại trong lĩnh vực tài chính một cách hữu hiệu và hiệu quả, từ đó có tác động tích cực tới các đối tác phát triển khác trong tiến trình cải cách quản lý tài chính công ở Việt Nam.

Những hỗ trợ của WB cho Bộ Tài chính Việt Nam:

Hỗ trợ của WB để triển khai hệ thống thông tin tích hợp quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) thông qua dự án Cải cách quản lý tài chính công (2003-2013); Hệ thống quản lý thuế tích hợp (ITAIS) thông qua dự án Hiện đại hóa quản lý thuế (2008-2015) đã, đang và sẽ tạo tiền đề vô cùng quan trọng cho ngành Tài chính thực hiện các cải cách mạnh mẽ và sâu rộng trong công tác quản lý tài chính công.

Hỗ trợ kỹ thuật qua dự án MDTF1 (2007-2009) và MDTF2 (2009-2013) cũng đã giúp Bộ Tài chính tiến hành các cải cách thể chế, chính sách; tăng cường năng lực... đáp ứng kịp thời các nhu cầu cần thiết trong nhiều lĩnh vực quản lý quan trọng của ngành Tài chính.