Ngân sách trả 100% phí bảo hiểm cho thuyền viên tàu cá

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ tới 100% chi phí mua bảo hiểm cho các thuyền viên tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần công suất máy chính từ 90 CV trở lên.

Ngân sách trả 100% phí bảo hiểm cho thuyền viên tàu cá
Mức phí bảo hiểm khoảng 300.000 đồng/người/năm và mức trách nhiệm trả bảo hiểm khoảng 70 triệu đồng/người/vụ. Nguồn: internet

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa cho biết, Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ cho các tàu cá chi phí bảo hiểm về các hỏng hóc, tai nạn thân tàu, ngư lưới cụ, tai nạn của thuyền viên và đặc biệt, sẽ có bảo hiểm trong trường hợp xảy ra thiên tai, ảnh hưởng khủng hoảng chính trị...

Việc này được thực hiện căn cứ theo Nghị định 67 của Chính phủ. Đối tượng hỗ trợ là các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần có công suất máy chính từ 90 CV trở lên.

Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% chi phí bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho tất cả các thuyền viên trên tàu. Mức phí bảo hiểm khoảng 300.000 đồng/người/năm và mức trách nhiệm trả bảo hiểm khoảng 70 triệu đồng/người/vụ.

Đối với bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ, trang thiết bị trên tàu, Ngân sách sẽ hỗ trợ 70% chi phí bảo hiểm cho tàu có công suất từ 90- 400 CV và 90% cho tàu có công suất trên 400CV. Các chủ tàu sẽ có trách nhiệm ký hợp đồng bảo hiểm cho các thuyền viên.

Đại diện Tập đoàn bảo hiểm Bảo Việt còn cho biết, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ nhận bảo hiểm cho các trường hợp bị tổn thất, gặp rủi ro đặc biệt như tàu bị nạn do chiến tranh, bị cướp, bị bắt giữ do khủng bố mang tính chất chính trị hay bị nổ.

Nếu như tàu cá bị bắt giữ trong vòng 3 tháng không trả lại thì coi như đây là chủ tàu sẽ được tính bảo hiểm theo dạng tổn thất toàn bộ. Phí bảo hiểm trong trường hợp này là 0,5% phí bảo hiểm thân tàu.

Hiện có khoảng hơn 28.561 tàu cá công suất máy trên 90 CV tham gia đánh bắt hải sản xa bờ ở 28 tỉnh, thành và có hơn 117.000 tàu cá công suất dưới 90CV, theo thống kê của Bộ Tài chính. Ngoài ra, đang có khoảng hơn 2.000 tàu cá và 205 tàu hậu cần đang đóng mới

Theo quy định của gói hỗ trợ này, 4 doanh nghiêp bảo hiểm được chọn tham gia là Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (BMI), Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Tổng Công ty bảo hiểm PVI.