Phó Thủ tướng thăm Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam

PV.

Trong ngày đi làm đầu tiên của năm mới 2017, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tới thăm, động viên Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Tham dự buổi chúc Tết đầu năm của Phó Thủ tướng Chính phủ tại NHCSXH còn có sự hiện diện của Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHCSXH Lê Minh Hưng; đồng chí Dương Viết Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc và toàn thể lãnh đạo chủ chốt của NHCSXH.

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH trong năm qua.

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH trong năm qua.

Năm 2016, NHCSXH được Thủ tướng Chính phủ giao bổ sung kế hoạch tăng trưởng tín dụng thêm 2%, tăng từ 8% lên 10%. Để đảm bảo nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn giải ngân theo kế hoạch và thanh toán các khoản nợ đến hạn, bên cạnh các nguồn vốn do ngân sách nhà nước cấp, NHCSXH đã tập trung huy động các nguồn vốn trên thị trường và tăng cường công tác thu hồi nợ đến hạn.
 

Thống kê cho thấy, NHCSXH đã huy động được trên 162 nghìn tỷ đồng để cho vay với tổng dư nợ đến hết năm 2016 đạt trên 157 nghìn tỷ đồng, gần 6,6 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ; trong đó, dư nợ tín dụng thực hiện theo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 140.929 tỷ đồng, tăng 12.813 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch.

Phó Thủ tướng thăm Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Ảnh 1

Phó Thủ tướng yêu cầu NHCSXH tiếp tục chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp trong huy động nguồn vốn, trong đó tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, trong năm 2016 NHCSXH đã tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách toàn hệ thống. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh đến hết năm chiếm 0,75% tổng dư nợ.
Doanh số cho vay năm 2016 đạt 55.150 tỷ đồng, giúp trên 2.297 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần giúp hơn 493 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hỗ trợ tạo việc làm cho trên 171 nghìn lao động; giúp trên 74 nghìn lượt học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập trong năm; xây dựng gần 1,3 triệu công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh nông thôn; xây dựng gần 21 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo...

Phó Thủ tướng mong muốn NHCSXH chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng và Chính phủ đưa ra các chương trình vay, mức vay, phương thức cho vay phù hợp để mục tiêu thực hiện chính sách an sinh xã hội đạt hiệu quả.

Phó Thủ tướng mong muốn NHCSXH chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng và Chính phủ đưa ra các chương trình vay, mức vay, phương thức cho vay phù hợp để mục tiêu thực hiện chính sách an sinh xã hội đạt hiệu quả.

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH, sự đồng thuận của hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tổ chức thực hiện tốt tín dụng chính sách cho mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trong năm qua.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng tiếp tục ra yêu cầu đối với NHCSXH trong huy động vốn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội, của người nghèo, nhất là khi NHCSXH thực hiện thêm các nhiệm vụ cho vay mua nhà ở xã hội, tiếp tục phát triển tín dụng học sinh, sinh viên.

Theo Phó Thủ tướng, NHCSXH cần xây dựng một đề án huy động vốn cho giai đoạn tới để tạo nguồn cung cấp vốn; các thành viên Hội đồng quản trị quan tâm làm việc với các địa phương trong việc đẩy mạnh cung cấp vốn ủy thác để NHCSXH thực hiện cho vay, xem xét huy động cả các nguồn vốn hợp pháp khác mà không thể chỉ dựa vào nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ, ngân sách nhà nước hay tỉ lệ 2% số dư tiền gửi của các ngân hàng thương mại.

Đối với các chương trình cho vay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị NHCSXH đề xuất với Đảng, Nhà nước việc tập trung cơ chế cho các chính sách chủ lực với mức cho vay, cách thức cho vay hiệu quả nhất. Phó Thủ tướng cũng đề nghị NHCSXH xác định năm 2017 phải tập trung sâu vào thiết kế các chương trình cho vay gắn trực tiếp với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chúc Tết tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Vietcombank.

Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chúc Tết tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên Vietcombank.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến dự phiên giao ban đầu tiên năm mới tại Vietcombank. Sự kiện này được truyền hình trực tuyến với điểm cầu chính tại Trụ sở chính và nhiều điểm cầu tại các chi nhánh Vietcombank trên toàn quốc.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá những kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 có đóng góp rất lớn của ngành Ngân hàng. Theo đó, năm 2016, ngành Ngân hàng đã thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, chặt chẽ nhưng linh hoạt theo tín hiệu thị trường và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời hỗ trợ được cho tăng trưởng và kiểm soát lạm phát. 

Phó Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi và trò chuyện với các khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Đinh Dậu 2017

Phó Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi và trò chuyện với các khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Đinh Dậu 2017.

Trong đó, Vietcombank tiếp tục nổi lên như một điểm sáng, đạt được những chỉ tiêu và kỷ lục mới, trên mức bình quân của cả ngành. Vietcombank đã đạt được mục tiêu kép, là ngân hàng top đầu trong nộp ngân sách với số tiền hơn 5.000 tỷ đồng, đồng thời góp phần giảm mặt bằng lãi suất cho nền kinh tế.

Trong thời gian tới, kinh tế đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng với quốc tế, sẽ là những thách thức tiếp theo cho các doanh nghiệp trong nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn Vietcombank sẽ tiếp tục là ngân hàng tiên phong trong đề xuất những sáng kiến về chính sách, đóng góp cho hoạt động điều hành chính sách tiền tệ đất nước, hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp trong nước, đồng thời tiếp tục là ngân hàng tiên phong trong tái cơ cấu nền kinh tế và các tổ chức tín dụng, tích cực xử lý nợ xấu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo Vietcombank nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo Vietcombank nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn Vietcombank sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được để tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, tiên phong trong đổi mới về công nghệ và tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ để từng bước tiến tới thực hiện thắng lợi những mục tiêu, tầm nhìn mà Ban lãnh đạo ngân hàng đã đặt ra đến năm 2020.

Nhìn nhận mục tiêu Vietcombank đặt ra cho năm 2017 và các năm tiếp theo như: Trở thành ngân hàng số 1 của Việt Nam, đến năm 2020 lọt vào Top 300 ngân hàng và định chế tài chính lớn nhất của thế giới, quản trị tiếp cận với thông lệ quốc tế tốt nhất, là tham vọng, Phó Thủ tướng tin tưởng Vietcombank hoàn toàn có khả năng thực hiện.

Để làm được nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Ngân hàng nói chung, Vietcombank nói riêng quán triệt các quan điểm lớn trong Nghị quyết Đại hội XII, những chủ trương căn bản trong các Nghị quyết của Trung ương. Vietcombank phải là ngân hàng tiên phong trong nền kinh tế, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; đi đầu trong tái cơ cấu thị trường vốn và thị trường tiền tệ, làm cân bằng hơn thị trường này; nâng hơn nữa tỉ trọng doanh thu của các dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; hoàn thiện về chiến lược và tầm nhìn dài hạn...