Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng:

Sẽ thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế

PV.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính về việc thí điểm hàng hóa trung chuyển được vận chuyển giữa các cảng biển quốc tế có khu vực trung chuyển áp dụng cho cụm cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải để xuất khẩu.

Thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thí điểm vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cụ thể, sau khi Bộ Tài chính liên tục có ý kiến đề xuất Thủ tướng cho phép thí điểm hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế có khu vực trung chuyển áp dụng cho cụm cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép-Thị Vải để xuất khẩu. Gần nhất là văn bản số 1933/BTC-TCHQ ngày 14/2/2017 đề nghị thí điểm hàng hóa trung chuyển được vận chuyển giữa các cảng biển quốc tế có khu vực trung chuyển áp dụng cho cụm cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải để xuất khẩu.
Ngày 18/3/2017, bằng văn bản số 2531/VPCP-KTTH về việc vận chuyển hàng hóa trung chuyển giữa các cảng biển quốc tế, Phó Thủ tướng đã đồng ý giao Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục hải quan để thực hiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ; Đồng thời khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, bảo đảm phù hợp, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, theo trình tự thủ tục rút gọn.
Đồng thời, Phó Thủ tường cũng giao Bộ Tài chính phối hợp vớ Bộ Công Thương chủ trì, cùng các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về cấp phép quá cảnh, trung chuyển hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Trước mắt, thủ tục áp dụng đối với hàng hóa quá cảnh, trung chuyển thực hiện theo quy định của Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Được biết trước đó, quy định của Điều 44 Nghị định 08/2015/NĐ-CP qui định chi tiết về thực thi Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đã gây nên tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Cụ thể là tại cảng trung chuyển quốc tế ở khu vực Cái Mép – Thị Vải luôn trong tình trạng dư thừa công suất trong khi các cảng biển quốc tế khác tại khu vực TP. Hồ Chí Minh lại đứng trước tình trạng thường xuyên quá tải.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp cảng, việc cho phép vận chuyển hàng trung chuyển quốc tế giữa các cảng sẽ tạo ra sự linh hoạt trong kinh doanh, nhằm tận dụng triệt để, hiệu quả công suất của các cảng. Đồng thời, giải pháp liên doanh, liên kết này sẽ tiết kiệm nguồn lực do tận dụng các mối liên kết và chia sẻ hạ tầng sẵn có, giảm việc đầu tư dàn trải, từ đó tăng hiệu quả kinh tế, giảm áp lực quá tải lên các cảng TP. Hồ Chi Minh.