Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Namuzu, Nhật Bản

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 22/1, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hôị TP. Namuzu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản do ông Iwazaki Eisike dẫn đầu trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Thay mặt đoàn công tác, ông Iwazaki Eisike  đã cảm ơn sự đón tiếp của Bộ Tài chính và Thứ trưởng dành cho đoàn. Ông và các thành viên khác cùng đi đã bày tỏ mong muốn thông qua cuộc làm việc này có thể được tìm hiểu, thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2013 cũng như một số dự báo, định hướng lớn mà Việt Nam hướng tới trong năm 2014, từ đó tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn mở rộng sang nhiều nội dung khác.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã khái quát cho đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Namuzu về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam trong năm 2013. Theo đó, dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự đồng lòng đồng sức của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng đã đạt được một số chỉ tiêu đáng kể trong kinh tế vĩ mô: tốc độ tăng trưởng đạt 5,42%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 6%, giảm nhiều so với chỉ số CPI một số năm trước. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 264 tỷ USD; thu chi ngân sách đạt 100,4%; nợ công bằng 53% GDP; Trong năm 2013 cũng đã tạo thêm được 1,6 triệu việc làm mới, duy trì tỷ lệ thất nghiệp dưới 5%. Đây là nỗ lực rất lớn và là thành quả đáng ghi nhận  khi dân số Việt Nam đã đạt mức 90 triệu người với cơ cấu đa phần là dân số trẻ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,2% xuống còn 10%...

Sang năm 2014, Chính phủ đã thông qua chính sách phát triển kinh tế xã hội với mục tiêu tăng trưởng 5,8% GDP; chỉ số lạm phát giảm so với năm 2013; tăng trưởng nhưng không tăng tỷ lệ thất nghiệp, giữ tỷ lệ thất nghiệp dưới 5%. Chỉ tiêu xóa đói giảm nghèo tiếp tục hạ thêm 2% xuống mức 8%. Đưa thêm chỉ tiêu bảo vệ môi trường thông qua các mục tiêu tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch; tăng tỷ lệ rác thải rắn được xử lý….

Ngoài việc khái quát tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Thứ trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ Việt Nam trong quá trình phát triển của mình. Trong suốt 40 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên đã không ngừng tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp không chỉ trên phương diện chính trị-kinh tế mà còn cả văn hóa, giáo dục, xã hội….

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn thông qua chính các Đại biểu Quốc hội đang ngồi trong cuộc hội đàm ngày hôm nay cũng sẽ tiếp tục ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp giữa chính phủ và nhân dân hai nước, tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm cơ hội hợp tác và phát triển cùng có lợi tại Việt Nam.

Các đại biểu vùng Namuza cũng cho biết, trong trách nhiệm, quyền hạn của mình sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để vun đắp mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, thúc đẩy các nhà đầu tư tại địa phương đến tìm cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam.