Thứ trưởng Trần Văn Hiếu tiếp đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Giá cả Cuba

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 09/10/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã có buổi tiếp đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Vật giá Cuba do ông Jesus Rogelio Matos Alen - Tổng Vụ trưởng Vụ Thực hiện Ngân sách làm trưởng đoàn trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn với Bộ Tài chính về các nội dung liên quan tới mối quan hệ giữa ngân sách nhà nước (NSNN) và ngân sách địa phương; Biện pháp ổn định hệ thống thuế và kỷ luật thuế…

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu tiếp đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Giá cả Cuba
Thứ trưởng Trần Văn Hiếu và ông Jesus Rogelio Matos Alen tại buổi tiếp. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài chính Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ: Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Tài chính doanh nghiệp, Vụ Tài chính Ngân hàng, Vụ Ngân sách Nhà nước…; Về phía đoàn Cuba có Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam và Tham tán Thương mại kinh tế.

Từ khi Bản Thoả thuận hợp tác giữa hai Bộ Tài chính hai nước Việt Nam – Cuba được chính thức ký kết vào tháng 6/2007, hai bên đã thực hiện nhiều hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực ngân sách, thuế, kho bạc, hải quan, trao đổi học tập kinh nghiệm về quản lý thuế, quản lý chi tiêu công, quản lý giá, quản lý ngoại hối, tỷ giá, chế độ kế toán và các vấn đề khác.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu chào mừng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Bộ Tài chính Việt Nam luôn quan tâm đến chương trình hợp tác với Bộ Tài chính và Giá cả Cuba. Thứ trưởng bày tỏ sự vui mừng về kết quả đạt được của Đảng và nhân dân Cuba trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của Cuba trong quá trình cải cách và đổi mới nền kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp nhà nước (DNNN), quản lý ngân sách và công tác quản lý văn phòng, tài chính nội ngành.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng khi có cơ hội để hiểu biết sâu sắc hơn về Đề án tái cấu trúc bộ máy tổ chức của Bộ Tài chính và Giá cả Cuba và những đề án, chính sách quản lý tài chính mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba.

Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn Bộ Tài chính hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác thông qua nhiều hình thức phong phú và hiệu quả hơn; Chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm đối với những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như: quản lý ngân sách nhà nước, chính sách thuế, quản lý giá, hải quan, phát triển thị trường vốn, thị trường chứng khoán, hội nhập tài chính quốc tế...

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu tiếp đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Giá cả Cuba - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu khẳng định, Bộ Tài chính Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ về mặt chuyên gia đối với những lĩnh vực mà phía Cuba mong muốn. Thứ trưởng chúc đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Vật giá Cuba sẽ thu được nhiều kết quả tốt đẹp trong chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Vật giá Cuba, Tổng Vụ trưởng Vụ Thực hiện Ngân sách - Jesus Rogelio Matos Alen đánh giá rất cao hiệp định đã ký kết giữa Bộ Tài chính hai nước và khẳng định trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế, xã hội theo Nghị quyết VI Đại hội Đảng Cộng sản Cuba rất cần sự chia sẻ kinh nghiệm của Bộ Tài chính Việt Nam.

Tổng Vụ trưởng Vụ Thực hiện Ngân sách - Jesus Rogelio Matos Alen khẳng định chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này sẽ rất hữu ích cho Cuba trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế.

Từ ngày 08-12/10/2013, đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Vật giá Cuba sẽ tiếp tục có những cuộc hội đàm, trao đổi kinh nghiệm với Bộ Tài chính Việt Nam về các lĩnh vực như: Mối quan hệ giữa NSNN với khu vực DNNN và DN ngoài nhà nước; mối quan hệ giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; hệ thống tín dụng công, phát hành trái phiếu kho bạc và nguồn vốn bù thâm hụt ngân sách; biện pháp ổn định hệ thống thuế và kỷ luật thuế.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu tiếp đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Giá cả Cuba - Ảnh 2

Đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Giá cả giá Cuba trao đổi kinh nghiệm với Bộ Tài chính Việt Nam. Nguồn: mof.gov.vn

Chiều ngày 8/10 và sáng ngày 9/10, triển khai chương trình làm việc, đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Vật giá Cuba đã có buổi làm việc với Vụ Ngân sách Nhà nước và Cục Tài chính DN – Bộ Tài Chính. Hai bên đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về mối quan hệ giữa NSNN với DNNN và DNNNN và vấn đề Tái cấu trúc DNNN sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức WTO (từ năm 2007). Đây là những vấn đề được đoàn đại biểu Bộ Tài chính và Vật giá Cuba hết sức quan tâm, là những bài học cần thiết cho Cuba trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế trong thời gian tới.