Thủ tướng tiếp một số tập đoàn tài chính, xây dựng Trung Quốc

Theo baochinhphu.vn

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội chợ CIIE 2018, sau cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, chiều 4/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc trao đổi với một số tập đoàn lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính, xây dựng, phát triển hạ tầng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Bình An Tống Thành Lập.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Bình An Tống Thành Lập.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của các tập đoàn này tại Trung Quốc và trên thế giới.

Đại diện các tập đoàn Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư, năng lượng, hạ tầng giao thông. Các tập đoàn bày tỏ mong muốn Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam.

Ông Tống Thành Lập, Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Bình An cho biết Tập đoàn Bình An có thế mạnh trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng và đầu tư với tổng tài sản lên đến 6.000 tỷ Nhân dân tệ. Tập đoàn hiện nằm ở vị trí 29 trong TOP 500 doanh nghiệp toàn cầu; đứng thứ 7 trong số các tập đoàn tài chính trên thế giới. 

Ông Tống Thành Lập bày tỏ quan tâm đến cơ chế của Việt Nam trong việc bảo vệ các doanh nghiệp tài chính nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam, nhất là trong việc góp vốn vào các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn China Greenland Trương Ngọc Lương bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thượng Hải.

Ông Trương Ngọc Lương cho biết Greenland có hoạt động hợp tác với nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và hiện có tổng tài sản lên đến 150 tỷ USD; đánh giá Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng với khung hợp tác lớn, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông sản, thực phẩm và những sản phẩm này của Việt Nam cũng được thị trường Trung Quốc đón nhận rất tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao kế hoạch đầu tư và mở rộng đầu tư của các tập đoàn này vào thị trường Việt Nam. Thủ tướng tán thành với các lĩnh vực mà các tập đoàn quan tâm và mong muốn triển khai đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam như nông nghiệp, thực phẩm, tài chính và phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng đường cao tốc. Thủ tướng giao lãnh đạo các bộ, ngành tiếp thu đề xuất của các doanh nghiệp tại buổi tiếp và có các buổi làm việc cụ thể, triển khai các ý tưởng đầu tư, kinh doanh này.

Thủ tướng cho biết, với tốc độ phát triển như hiện tại, từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm Việt Nam cần 25 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng. Đây cũng là lĩnh vực giàu tiềm năng đối với các nhà đầu tư quốc tế trong đó có Trung Quốc bởi đây là một trong những ưu tiên của Việt Nam trong tiến trình phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu nông thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam thành công.