Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thăm và làm việc tại Vùng Negev, Israel

Kinhtetrunguong.org.vn

(Taichinh) - Ngày 1/7, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương thăm và làm việc với Cơ quan Phát triển Vùng Negev, Israel và làm việc với các viện nghiên cứu chuyên ngành tại Đại học Ben - Gurion, Israel.

Tại Trụ sở Cơ quan Phát triển Vùng Negev (NDA), đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Ngài Natan Jibly, Giám đốc Cơ quan Phát triển vùng Negev (NDA). Tham gia buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các thành viên đoàn công tác.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Cơ quan Phát triển vùng Negev và các cộng sự đã chia sẻ những kinh nghiệm của Chính phủ Israel trong quá trình triển khai chính sách phát triển kinh tế tại Vùng Negev, nhất là trong việc kết hợp có hiệu quả mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, phát triển du lịch tại Negev; phát huy vai trò của Cơ quan Phát triển Vùng với tư cách là một cơ quan trung gian, cầu nối giữa Chính phủ Israel và chính quyền địa phương. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Giám đốc Cơ quan phát triển Vùng đã tập trung thảo luận về những nội dung phát triển kinh tế vùng và liên kết vùng trong Kế hoạch phát triển Negev trong 5 năm (2013 - 2017) theo Quyết định 486 từ năm 2013 của Chính phủ Israel với tổng kinh phí 500 triệu shekel Israel. Kế hoạch 486 tập trung vào việc phát triển kinh tế, giải pháp nhà ở, tăng cường năng lực cho chính quyền địa phương, phát triển công nghệ cao và nhấn mạnh chất lượng cuộc sống cho người dân. Với định hướng nhằm xây dựng Be'er Sheva thành một trung tâm không gian mạng, tạo ra “thung lũng silicon” của Israel, dự kiến đến năm 2020 khu vực Negev dự kiến sẽ tạo ra giá trị về kinh tế khoảng 1,2 tỷ Shekel Israel mỗi năm. Tại buổi làm việc, nhiều nội dung lớn về phát triển kinh tế vùng tại Israel đã được hai bên đề cập, phân tích như phân cấp quản lý vùng, điều phối và quản lý ngân sách, cơ chế phối hợp của chính quyền địa phương và Cơ quan Phát triển Vùng. Đây là những kinh nghiệm quý báu để Việt Nam có thể tham khảo và học hỏi trong việc phát triển kinh tế vùng và liên kết vùng kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Chiều cùng ngày, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và các thành viên đoàn công tác đã thăm và gặp gỡ Giáo sư Zvi Ha Cohero, Hiệu trưởng Trường Đại học Ben-Gurion - trường đại học nghiên cứu, đa ngành nằm trong Top 100 thế giới về các bằng phát minh sáng chế, nơi cung cấp hơn 30% tổng số kỹ sư của toàn Israel; nghe các giáo sư thuộc Đại học Ben - Gurion trình bày về các chủ đề chuyên ngành (dự án pin năng lượng mặt trời; ngôi nhà thông minh SmartHome; công nghệ tích trữ và sử dụng nước mưa; công nghệ chống bão gió và cát trên sa mạc). Đoàn công tác cũng đã thăm, làm việc với Viện Nghiên cứu quốc gia về công nghệ sinh học, là mô hình Viện nghiên cứu và phát triển (R&D) tư nhân nằm trong Đại học Ben - Gurion, trao đổi về những thành tựu công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp trong đó có dự án nuôi tôm cao sản tại An Giang; tham quan Công viên Công nghệ cao Gav Yam (ATP) và Công ty giải pháp công nghệ an ninh mạng Cyber Spark.

Tối cùng ngày, tại Tel Aviv, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Israel, Ngài Igal Ahouvi đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Đoàn công tác. Tham dự tiệc chiêu đãi có sự tham dự của Bà Tzipi, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Đảng Liên đoàn Zionist; Thị trưởng thành phố Tel Aviv Ron Huldai; Giáo sư Josef Klepter, Hiệu trưởng Đại học Tel Aviv và nhiều nhà khoa học, doanh nghiệp hàng đầu của Israel.