Vai trò của Kiểm toán nhà nước đối với các dự án BOT

PV.

Ngày 15/9, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức Hội thảo “những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán nhà nước” tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức với mục đích làm rõ bản chất của các dự án BOT hiện nay và cơ sở pháp lý kiểm toán các dự án BOT của Kiểm toán Nhà nước; Đánh giá thực trạng các dự án BOT, thực trạng công tác kiểm toán dự án BOT của Kiểm toán Nhà nước và đề xuất các kiến nghị nâng cao hiệu quả các dự án BOT…

  Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết: Những năm gần đây, nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều tuyến đường cao tốc được hình thành trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở nước ta đã tạo ra sự phát triển nhanh chóng về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhiều giải pháp huy động vốn có hiệu quả trên cơ sở đa dạng hóa thành phần tham gia nhằm phát triển mạnh mẽ hạ tầng cũng đã thu được kết quả cao, trong đó có dự án BOT. Tuy nhiên, ngoài kết quả đạt thì vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi cần phải được giải quyết cả về lý luận và thực tiễn.

Kiểm toán nhà nước với chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công theo luật định. Vì vậy, Kiểm toán nhà nước có nhiệm vụ kiểm toán các dự án BOT để qua đó góp phần tăng cường tính minh bạch, hạn chế thất thoát, giảm bớt gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện các dự án BOT đối với cơ quan nhà nước và chủ đầu tư, tạo niềm tin cho nhân dân.

“Trong điều kiện ngân sách nhà nước cũng như các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng còn hạn hẹp thì việc thực hiện đầu tư các dự án theo hình thức hợp đồng BOT là rất quan trọng và cần thiết”, ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Để nhận diện rõ hơn về hoạt động quản lý đầu tư dự án theo hình thức BOT, hội thảo khoa học “Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán nhà nước” được thực hiện với mong muốn tìm ra các biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án BOT hiệu quả, minh bạch hơn.

Tham gia thảo luận tại Hội thảo, các nhà quản lý, các nhà khoa học đã tập trung trao đổi về các vấn đề, các khía cạnh liên quan đến việc quản lý đầu tư và kiểm toán các dự án BOT hiện nay dưới giác độ pháp lý, khoa học và thực tiễn, từ đó, đề xuất những kiến nghị xác đáng với các cơ quan nhà nước trong việc điều chỉnh chủ trương, chính sách và phương cách quản lý các dự án BOT nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn BOT.