Việt Nam, Philippines kêu gọi ASEAN thống nhất về vấn đề Biển Đông

Theo tapchicongsan.org.vn

(Tài chính) Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Philippines Albert F. del Rosario đã thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 02 đến ngày 03/7.

 Việt Nam, Philippines kêu gọi ASEAN thống nhất về vấn đề Biển Đông
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Del Rosario. Nguồn: internet

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ngoại giao Rosario đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết quả cuộc hội đàm giữa ông và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ông nhấn mạnh, mục tiêu chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam lần này là nhằm triển khai các sáng kiến và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Philippines từ ngày 21 đến ngày 22/5 vừa qua. Hai bên đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác song phương, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực, ngư nghiệp, văn hóa, giáo dục, du lịch, hợp tác biển và đại dương, hợp tác về nghề cá.

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp tăng cường củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương và trao đổi về những vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Về tình hình Biển Đông, Bộ trưởng Rosario cho rằng những hành động mang tính chất gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vô nhân đạo của Trung Quốc gần đây đang làm cho tình hình Biển Đông xấu đi từng ngày, đặc biệt là hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền Việt Nam, sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực đối với các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân của Việt Nam. Đây là những hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Bộ trưởng Rosario cho rằng những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông vừa qua là nhằm phục vụ cho mục tiêu tuyên bố và hiện thực hóa đường 9 đoạn bất hợp pháp, mở rộng chủ quyền phi pháp của nước này trên thực tế. Bộ trưởng cho biết, Philippines đã và sẽ tiếp tục phối hợp cùng cộng đồng quốc tế có các biện pháp và hành động buộc Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Đồng ý với nhận định về tình hình Biển Đông đang xấu đi từng ngày do việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, có những hành vi vi phạm nghiêm trọng, nhất là việc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng không có cách nào khác, các nước có chủ quyền trên Biển Đông, các nước ASEAN phải đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia của Trung Quốc, kể cả đưa vụ việc ra các cơ quan tài phán quốc tế; kêu gọi cộng đồng quốc tế phê phán và phản đối Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động gây hấn, vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm DOC, yêu cầu Trung Quốc thực thi nghiêm túc DOC tiến tới ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Rosario, đánh giá cao kết quả cuộc Hội đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Philippines.

Về quan hệ song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ với những kết quả đã đạt được, sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực; sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, hai bên cần nỗ lực hợp tác đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, hướng tới đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp xây dựng lộ trình, nội hàm hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước như thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

* Tại buổi hội đàm chiều 02/7 giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Rosario, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm tích cực triển khai kết quả chuyến thăm làm việc tại Philippines của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Hai bên nhất trí sẽ tiến hành phiên họp đầu tiên của Ủy ban trong quý 3 năm 2014 và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực, ngư nghiệp, văn hóa, giáo dục, du lịch…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn phía Philippines đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ việc thả và đưa các ngư dân Việt Nam bị bắt do đánh cá trái phép ở vùng biển của Philippines được nhanh chóng về nước.

Về tình hình khu vực và quốc tế, hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp và nỗ lực cùng các nước ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN, đề cao đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực và trong cấu trúc khu vực đang định hình. ASEAN cần thể hiện tiếng nói thống nhất và trách nhiệm trước các vấn đề quan trọng ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực.

Trước tình hình Trung Quốc có nhiều hành động đơn phương trái phép tại Biển Đông, trong đó có việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) vào trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hai bên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) và Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc; trong đó có các nguyên tắc về thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai bên đề cao đóng góp tích cực và vai trò quan trọng của ASEAN góp phần vào việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Tuyên bố ngày 10/5/2014 về vấn đề Biển Đông, yêu cầu chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế, DOC, thực hiện kiềm chế nhằm giảm căng thẳng và không làm phức tạp tình hình; bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc DOC, song song với đẩy mạnh quá trình thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).