Việt Nam tiếp tục đổi mới toàn diện nền kinh tế

PV.

Ngày 11/5/2016, Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng Châu Á lần thứ 17 (The Asian Banker Summit 2016) do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và The Asian Banker đồng tổ chức chính thức được diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị cóhơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại (NHTM) đến từ hơn 30 quốc gia khu vực Châu Á và các nước có nền kinh tế phát triển như: Standard Chartered, ANZ, HSBC... Nước chủ nhà Việt Nam có sự tham dự của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, các NHTM của Việt Nam, các ngân hàng quốc tế và tổ chức tài chính…

Vietcombank vinh dự đồng hành cùng Ban tổ chức thực hiện sự kiện quan trọng này của giới tài chính ngân hàng khu vực châu Á với tư cách đơn vị hỗ trợ tổ chức Diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh. Ông Nghiêm Xuân Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Châu Á, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đã cùng với Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và một số đại biểu quan trọng tham gia Chủ tọa Diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo này.

Việc lựa chọn Việt Nam lần thứ 2 đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các ngân hàng Châu Á - một sự kiện lớn và uy tín hàng đầu của ngành Ngân hàng khu vực Châu Á khẳng định sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực vẫn còn nhiều biến động và phục hồi chậm trong thời gian qua.

Hội nghị là cơ hội để cộng đồng quốc tế hiểu thêm về hệ thống ngân hàng của Việt Nam và giúp các ngân hàng Việt Nam phát triển các mối quan hệ quốc tế, thúc đẩy cạnh tranh, mở rộng thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội lớn để Việt Nam thúc đẩy quá trình thu hút vốn đầu tư, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và công nghệ hiện đại cho ngành tài chính - ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Phát biểu trước 1.000 đại biểu dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các ngân hàng châu Á 2016 (The Asian Banker Summit), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam tiếp tục đổi mới toàn diện nền kinh tế. “Chúng tôi đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị - là diễn đàn chính thức cấp cao uy tín để các nhà lãnh đạo ngân hàng, các chuyên gia và cơ quan quản lý thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề và thách thức mới đang nổi lên trong khu vực và toàn cầu” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh chủ đề của Hội nghị lần này là “Các đột phá mới” đã phản ánh tầm nhìn dài hạn với quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo, hướng tới một cộng đồng tài chính, ngân hàng năng động, hiệu quả, vượt qua thách thức để cùng phát triển.

Thủ tướng cho biết trong hơn 30 năm qua, Việt Nam đã kiên trì đường lối đổi mới đồng bộ và toàn diện trên mọi mặt của nền kinh tế và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Với mức tăng trưởng đạt bình quân khoảng 6,6%/năm, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, từng bước áp dụng mô hình quản trị hiện đại, tiệm cận dần với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế. Trong đó, ngành ngân hàng Việt Nam là một trong những ngành tiên phong trong công cuộc đổi mới, thực hiện tốt vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp và hướng tới phát triển bền vững với mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5-7% trong giai đoạn 2016-2020.

Ông Emmanuel Daniel, Chủ tịch Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Ngân hàng châu Á cho rằng, tình hình kinh tế và tài chính của Việt Nam có nhiều cải thiện, Việt Nam có đầy đủ năng lực để huy động được các định chế tài chính trong khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết: “NHNN xác định cải cách ngân hàng là một tất yếu khách quan và nhu cầu nội tại của hệ thống, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục để chủ động đối phó với những khó khăn, biến những thách thức thành cơ hội phát triển bền vững trong tương lai”.

Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, ngành ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hội nhập với hệ thống tài chính khu vực và thế giới, không ngừng nâng cao năng lực, áp dụng chuẩn mực quốc tế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường Việt Nam. Đồng thời, Thống đốc bày tỏ mong muốn trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước.

Trong khuôn khổ hội nghị, 06 hội thảo chuyên đề phản ánh sự đa dạng của ngành tài chính năng động sẽ là cơ hội để các nhà lãnh đạo ngân hàng thảo luận, chia sẻ, phân tích, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề quan trọng của ngành Ngân hàng hiện nay như: Hội thảo về những thách thức trong quản lý ngân hàng và các nhà quản lý ngân hàng; Hội thảo giao dịch ngân hàng quốc tế; Hội nghị của các nhà hoạch định về công nghệ ngân hàng; Hội thảo thách thức chuỗi cung cấp; Cơ sở hạ tầng các thị trường tài chính; Trường đào tạo các nhà lãnh đạo về công nghệ.