Việt Nam vẫn là quốc gia có tăng trưởng kinh tế cao ở châu Á

T. Huyền

Đó là nhận định của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đối với nền kinh tế Việt Nam được đưa ra tại báo cáo mới nhất của tổ chức này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ADB, vượt qua rất nhiều khó khăn thách thức, Việt Nam đã rất thành công trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù, tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế đất nước là rất nặng nề, nhưng Việt Nam vẫn là số ít quốc gia sẽ có mức tăng trưởng tốt trong năm 2020, dự báo với mức tăng 4,1%. 

Đây là mức tăng thấp hơn so với kế hoạch, mục tiêu của Việt Nam đưa ra, nhưng mức tăng dự báo mà ADB đưa ra cũng là niềm mơ ước của rất nhiều quốc gia. Cũng theo ADB, kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 sẽ ở mức 6,8%.

Trước đó, ADB hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam nă, 2020 là 4,8%. Dự báo lần này đưa ra giảm xuống 4,1% được ADB diễn giải là vì những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Trong bản bổ sung định kỳ của báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2020 được công bố hồi tháng 4, tăng trưởng kinh tế Việt Nam được kỳ vọng phục hồi về mức 6,8%.

GDP Việt Nam chỉ tăng trưởng 3,8% trong quý I/2020, nhưng đã phục hồi phần nào trong tháng 5/2020 nhờ gỡ bỏ giãn cách xã hội từ giữa tháng 4/2020. Nông nghiệp bị đình trệ vì nhu cầu bên ngoài đối với hàng nông nghiệp xuất khẩu suy giảm và hạn hán kéo dài. Tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ đã giảm một nửa từ 6,5% (trong năm 2019) xuống còn 3,2% trong quý I/2020.

Sự tăng mạnh của du lịch nội địa trong tháng 5/2020 có thể không đủ để bù đắp cho đà giảm 98% về lượng du khách nước ngoài.

Trong khi đó, thặng dư thương mại trong 5 tháng đầu năm giảm mạnh khi nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam lao dốc. Tăng trưởng nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ được dự báo tiếp tục suy giảm trong năm 2020, vì sự suy giảm nhu cầu từ nước ngoài.

Mặc dù, tiêu thụ nội địa đã phục hồi trong tháng 5/2020, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước, vì thu nhập của doanh nghiệp và người tiêu dùng đã giảm.

Cùng với việc đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, ADB dự báo tăng trưởng đối với các nước châu Á đang phát triển là 0,1% trong năm 2020, giảm từ mức dự báo 2,2% và sẽ là mức tăng trưởng chậm nhất của khu vực này kể từ năm 1961. Tuy vậy, tăng trưởng năm 2021 được dự báo tăng lên 6,2%, bằng với dự báo tháng 4/2020.

Ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia kinh tế trưởng tại ADB, cho biết, các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục ngấm đòn Covid-19 trong năm 2020 ngay cả khi các lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ dần dần và một số hoạt động kinh tế đã khởi động lại.

"Nhưng điều trong dự báo chúng tôi đưa ra chủ yếu là do con số tăng trưởng yếu ớt của năm nay, và đay sẽ không phải phục hồi theo hình chữ V. Các Chính phủ nên thực hiện các biện pháp chính sách để giảm thiểu tác động từ Covid-19 và đảm bảo không có làn sóng bùng phát thứ hai" - Chuyên gia kinh tế trưởng Yasuyuki Sawada lý giải.