Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện việc triển khai VASSCM


Tổng Cục Hải quan cho biết, đến nay hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) đã được triển khai tại 28/35 cục hải quan tỉnh, thành phố.

Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) đã được triển khai tại 28/35 cục hải quan tỉnh, thành phố.
Hệ thống quản lý giám sát hải quan tự động (VASSCM) đã được triển khai tại 28/35 cục hải quan tỉnh, thành phố.

Trong số các tỉnh, thành phố triển khai VASSCM có các địa bàn trọng điểm như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng cục Hải quan cũng cho biết đối với các cục hải quan đã triển khai VASSCM, Tổng cục Hải quan tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện các chức năng xử lý nghiệp vụ hàng hóa quá cảnh, trung chuyển; thiết lập nguyên tắc trao đổi thông tin về lô hàng được khai báo tờ khai nhánh với doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi, địa điểm…; kịp thời khắc phục sự cố khi đường truyền quá tải. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện, trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phần mềm khai báo kho chuyển phát nhanh, bưu chính, kho xăng dầu. 

Hiện nay, còn 7 cục hải quan tỉnh, thành phố chưa triển khai VASSCM (riêng cục hải quan Kiên Giang không có doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng để thực hiện kết nối VASSCM), gồm: Cà Mau, Bắc Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai - Kon Tum, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nam Ninh. Đây là những cục hải quan có số lượng doanh nghiệp kho, bãi, cảng chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các doanh nghiệp kho, bãi, cảng trong phạm vi toàn quốc, chỉ chiếm 7% (36/501 doanh nghiệp ). 

Ngoài ra, ngành hải quan sẽ tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho doanh nghiệp, khắc phục tình trạng các hãng tàu, doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo sai lệch các thông tin hàng hóa do chưa nghiên cứu kỹ, chưa tìm hiểu và nắm rõ về các quy định liên quan đến việc khai báo dữ liệu. 

Theo Tổng cục Hải quan hiện VASSCM đã có sự tham gia của 315 doanh nghiệp kinh doanh kho/bãi/cảng và kho ngoại quan, trong đó, 219 doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng biển; 93 doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan và 3 doanh nghiệp kinh doanh kho hàng không. 

Ông Lê Đức Thành Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và thống kê, Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2019, Tổng cục Hải quan sẽ hoàn thành việc triển khai VASSCM tại các cảng biển, hàng không; đưa công tác này đạt được chiều sâu chất lượng, qua đó rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.