Tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng với thủ tục thuế, hải quan ngày càng tăng

PV.

Đó là thông tin được ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018 do Bộ Tài chính phối hợp với VCCI tổ chức ngày 27/11/2018.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tập trung cải cách hành chính thuế, hải quan

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thời gian qua, Bộ Tài chính đã và đang tích cực triển khai trên nhiều mặt công tác, trong đó tập trung hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá thuế và hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến (tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 vừa qua) đối với dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14; Trình Chính phủ ban hành một số Nghị định trong lĩnh vực tài chính, thuế và hải quan với các quy định về cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Đặc biệt, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 151/2018/NĐ-CP ngày 07/11/2018 sửa đổi, bổ sung 14 Nghị định trong lĩnh vực tài chính, qua đó cắt giảm, đơn giản hóa 117 điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành các thông tư hướng dẫn về thuế, hải quan; Chỉ đạo Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan rà soát và xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, giảm thời gian nộp thuế, thời gian khai hải quan cho người nộp thuế, người khai hải quan, ứng dụng mạnh mẽ vào công tác quản lý thuế, hải quan.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo kết quả xếp hạng Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính 2018 (Chỉ số APCI 2018), chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế được đánh giá là thấp nhất trong 8 nhóm thủ tục hành chính được đánh giá. Đến nay, ngành Thuế đã thực hiện khai thuế qua mạng đạt 99,96% số doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế; triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử tại 63/63 tỉnh, thành phố; Tiếp tục triển khai thực hiện dịch vụ về kê khai, nộp thuế, hoàn thuế, hóa đơn điện tử…

Trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá đối với 223 thủ tục hải quan; Tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Đến nay, hệ thống hải quan điện tử (VNACCS/VCIS) đã được triển khai tại 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, với 100% quy trình thủ tục được tự động hóa và hơn 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức điện tử. Ngành Hải quan cũng đã triển khai Chương trình quản lý giám sát hải quan tự động cảng biển, cảng hàng không; Thí điểm triển khai hệ thống thông tin, quản lý các doanh nghiệp hoạt động gia công sản xuất xuất khẩu; Triển khai nộp thuế qua ngân hàng…

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của ngành Tài chính

Những nỗ lực trong cải cách hành chính của ngành Tài chính thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, thời gian qua, Bộ Tài chính được ghi nhận luôn đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 3/19 bộ, cơ quan ngang bộ về chỉ số cải cách hành chính trong 4 năm qua (từ năm 2014 đến năm 2017) và là Bộ đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong 6 năm liên tiếp (từ năm 2013 đến năm 2018).

Báo cáo khảo sát của VCCI năm 2017 đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp về ngành thuế và hải quan cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng với các thủ tục thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, thành lập doanh nghiệp ngày càng tăng lên. Nhiều chỉ số đánh giá quan trọng đều ở điểm cao nhờ sự dễ dàng tiếp cận thông tin, hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính và thái độ tiếp nhận, xử lý các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của công chức ngành Thuế và Hải quan.

Ông Phòng nhấn mạnh, Hội nghị đối thoại lần này là một trong những minh chứng cho tinh thần cầu thị và trách nhiệm của Lãnh đạo Bộ Tài chính với các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh; Thể hiện quyết tâm cải cách, hiện đại hóa hoạt động của Ngành trên cơ sở lắng nghe, trao đổi và giải quyết các vấn đề tồn đọng của doanh nghiệp với ngành Thuế và Hải quan.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã giải đáp cụ thể các vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan.